Thiếu tiền mặt, Ả Rập Xê Út lần đầu phát hành trái phiếu quốc tế

01/06/2016 18:40 GMT+7

Lần đầu tiên, Ả Rập Xê Út lên kế hoạch tiến vào thị trường trái phiếu quốc tế để có tiền mặt vì chật vật với doanh thu dầu mỏ sụt giảm.

Theo CNN, đây là nội dung mà John Sfakianakis, một cựu quan chức Bộ Tài chính Ả Rập Xê Út, cho biết. Ông Sfakianakis cho hay hoạt động này có thể sẽ diễn ra trong vài tháng tới.

Một nguồn thạo tin khác cũng chia sẻ với CNN rằng quốc gia Trung Đông đang có kế hoạch thu về thêm 15 tỉ USD nhờ bán trái phiếu. Bộ Tài chính Ả Rập Xê Út chưa bình luận về thông tin trên.

Chuyện Ả Rập Xê Út xem xét bán trái phiếu là biểu tượng của việc vận may đang chuyển dời đối với vương quốc giàu dầu thô. Chỉ 5 năm trước, chẳng ai nghĩ rằng Ả Rập Xê Út - với trữ lượng dầu thô “khủng” - lại phải đi vay tiền. Song giá dầu lao dốc mạnh trong thời gian qua khiến thặng dư ngân sách lớn của nước này trở thành một lỗ hổng.

Dầu mỏ chiếm 1/3 nguồn thu của Ả Rập Xê Út. Năm 2015, thâm hụt ngân sách của nước này đạt gần 100 tỉ USD vì doanh thu từ dầu giảm 23%.

Quốc gia Trung Đông còn gần 600 tỉ USD sau khi “đốt” 140 tỉ USD trong dự trữ ngoại hối kể từ cuối năm 2014. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo Ả Rập Xê Út có thể cạn kiệt tiền mặt.

“Họ có nhu cầu lấp khoảng trống tài khóa. Đi vay tiền từ các nguồn khác sẽ tốt hơn là phụ thuộc vào tài sản dự trữ”, Sfakianakis, người hiện là giám đốc nghiên cứu kinh tế tại Trung tâm Nghiên cứu vùng Vịnh ở Riyadh (Ả Rập Xê Út), cho hay.

Ông Sfakianakis tin rằng Ả Rập Xê Út dễ dàng có được 15 tỉ USD nhờ trái phiếu vì hồi đầu tháng 5, Qatar - thành viên Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và chỉ bằng 1/3 kích thước của Ả Rập Xê Út - đã có thêm 9 tỉ USD nhờ trái phiếu.

Ngoài ra, sự hồi phục giá dầu gần đây cũng hỗ trợ Ả Rập Xê Út. Giá dầu từ 26 USD/thùng hồi giữa tháng 2 đã tăng gấp đôi, lên hơn 50 USD/thùng trong một thời gian ngắn hồi tuần trước. Đây là lần đầu tiên giá dầu vượt mốc 50 USD/thùng trong bảy tháng.

Một số chuyên gia cho rằng thị trường trái phiếu sẽ hoài nghi hơn vì Ả Rập Xê Út gặp nhiều khó khăn trong thời gian gần đây. Đầu tháng 5, nhà quản lý quỹ đầu tư Zach Schreiber - người từng dự báo chính xác việc giá dầu lao dốc - cảnh báo về một thảm họa tài chính hiện ra trước Ả Rập Xê Út. “Ả Rập Xê Út có hai đến ba năm trước khi chạm bức tường”, ông Schreiber nói tại một hội nghị đầu tư.

Chuyện ông lớn dầu mỏ chật vật trước áp lực tài chính không phải là điều lạ. Cuối năm ngoái, Ả Rập Xê Út công bố kế hoạch cắt giảm chi tiêu 14% trong năm 2016, bao gồm việc cắt giảm chi tiêu quốc phòng và một số đặc quyền mà công dân họ được hưởng. Đơn cử, trợ cấp khí đốt mất đi khiến giá xăng tăng 50%.

Hãng xếp hạng tín dụng Moody’s mới đây cảnh báo về các tác động xã hội từ những cải cách chính sách của Ả Rập Xê Út và các nước Vùng Vịnh khác, nơi “các chính phủ đang chịu áp lực trong việc tiếp tục phân phối lại doanh thu từ dầu mỏ cho công dân họ nhằm tránh bất ổn xã hội có liên quan đến kinh tế”.

Ả Rập Xê Út cũng làm mọi cách để huy động thêm tiền mặt, kể cả bằng cách lấy ra khoản vay 10 tỉ USD hồi tháng 4 từ một nhóm các nhà băng. Đây là lần đầu tiên trong 25 năm, quốc gia Trung Đông đi vay.

Không những vậy, họ còn sẵn sàng bán đi một phần của hãng dầu quốc doanh Saudi Aramco. Aramco sản xuất đến 12% toàn bộ lượng dầu của thế giới.

Năm ngoái là lần đầu tiên trong tám năm, Ả Rập Xê Út khai thác thị trường trái phiếu trong nước để có ít nhất 4 tỉ USD. Theo ông Sfakianakis, sắp tới sẽ là đợt phát hành trái phiếu quốc tế đầu tiên của nước này. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.