Thị trường tài chính chao đảo theo bầu cử Mỹ

10/11/2016 05:47 GMT+7

Thị trường vàng, chứng khoán... thế giới và trong nước có một phiên biến động mạnh trong ngày 9.11 theo từng lá phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống tại Mỹ.

Giá vàng miếng SJC ngày 9.11 tăng giảm liên tục, nhưng xu hướng tăng vẫn là chính với mức 820.000 đồng/lượng so với ngày 8.11, mức tăng cao nhất trong ngày là 920.000 đồng/lượng. Mở cửa thị trường, giá vàng ở mức 36,9 - 36,33 triệu đồng/lượng, sau đó các đơn vị kinh doanh vàng liên tục điều chỉnh giá mua và giá vàng bán tăng cao.
Không đếm được số lần điều chỉnh giá vàng
Ngân hàng TMCP xuất nhập khẩu VN (Eximbank) đã điều chỉnh giá vàng miếng SJC 70 lần trong ngày. Các đơn vị kinh doanh vàng khác không đếm được số lần điều chỉnh giá bao nhiêu, chỉ biết rằng giá liên tục thay đổi vào buổi trưa. Đến khoảng 3 giờ chiều, giá vàng miếng SJC lên 36,55 - 37,2 triệu đồng/lượng rồi sau đó giảm nhẹ về giá 36,45 - 37,1 triệu đồng/lượng. Giá vàng miếng SJC chịu “sức nóng” từ giá vàng thế giới biến động liên tục, đặc biệt vào thời điểm cuộc bầu cử tổng thống Mỹ diễn ra. Từ mức 1.273 USD/ounce, giá vàng thế giới tăng mạnh lên 1.338 USD/ounce (tăng 65 USD/ounce) rồi sau đó điều chỉnh giảm về mức 1.303 USD/ounce. Giá vàng SJC cao hơn giá vàng thế giới gần 2 triệu đồng/lượng.


TTCK châu Á nói chung đã phản ứng khá bi quan và tác động trong trung hạn còn chưa biết như thế nào. Tuy nhiên riêng với thị trường VN, tâm lý NĐT có lẽ đã ổn định lại hơn vào cuối phiên nên sự bi quan này có thể không kéo dài

Ông Võ Hữu Tuấn, Phó tổng giám đốc Công ty chứng khoán Bảo Việt


Đang có chuyến công tác tại Mỹ, ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty CP kinh doanh và đầu tư vàng VN (VGB), cho biết bầu cử tổng thống Mỹ mang nhiều kịch tính, giới kinh doanh vàng toàn thế giới không thể bỏ qua thông tin này khi trước đó đưa ra dự báo ai làm tổng thống cũng sẽ gây nhiều ảnh hưởng đến giá vàng. Giá vàng thế giới ngày 9.11 đã tăng 5,5% trong vòng 3 tiếng đồng hồ, đây là mức tăng kỷ lục trong nhiều thập niên. Tốc độ tăng này đồng nghĩa với số phiếu bầu được kiểm tại các bang mang lại lợi thế cho ứng cử viên Donald Trump.
Trước khi cuộc bầu cử diễn ra, nhiều chuyên gia trên thế giới dự báo giá vàng sẽ tăng lên 1.300 USD/ounce, có người còn dự báo giá lên 2.000 USD/ounce. Chuyên gia vàng Phan Dũng Khánh nhận xét: “Tôi không nghĩ giá vàng sẽ tăng mạnh lên mức này sau khi ông Trump trúng cử. Thông tin này quan trọng nhưng không quan trọng bằng thông tin Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất hay không trong tháng 12.2016. Hiện 80% dự báo lãi suất USD sẽ tăng. Khi cuộc bầu cử tổng thống đang diễn ra, USD giảm mạnh, chỉ số USD-Index từ mức 98 điểm xuống còn 96 điểm rồi sau đó tăng lên 97 điểm khi những thông tin Fed có khả năng tăng lãi suất. Những nhà đầu tư sẽ bán vàng ra lấy tiền bởi vàng có tính thanh khoản cao”.
Nhưng ông Trần Thanh Hải có nhận định ngược lại khi cho rằng: “Giá vàng sẽ lên ngôi” vì tổng thống tân cử của Mỹ cũng là nhà đầu tư chuyên nghiệp nên biết rất rõ giá cả của USD ảnh hưởng rất lớn đến lợi tức của doanh nghiệp. Với cam kết mang việc làm về cho người Mỹ thì đồng USD sẽ được duy trì mạnh ở mức vừa phải để khuyến khích các doanh nghiệp Mỹ xuất khẩu. Đây lại là cơ hội tốt để vàng lên ngôi trở lại.
Với giới kinh doanh, giá vàng vẫn là một ẩn số. Đại diện Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC cho biết khi thông tin ông Trump đắc cử, mãi lực thị trường vàng trong nước tăng lên, nhiều người mua vàng đón đầu. Nhưng người trong giới thì vẫn đang phải nghe ngóng thông tin.
Ông Phan Dũng Khánh cho rằng người dân không nên mua vàng thời điểm này để tích lũy vì giá vàng đang trồi sụt rất bất thường. Khoảng cách chênh lệch giá mua - giá bán 600.000 đồng/lượng, nên mua vào rất rủi ro. Hơn nữa kinh nghiệm nhiều lần trước đây, khi giá vàng tăng cao, một lực bán chốt lời sẽ khiến giá vàng giảm lại sau đó, trường hợp gần đây nhất là Brexit (Anh rút khỏi EU).
Ngày đen tối của chứng khoán
Ngược lại, thị trường chứng khoán (TTCK) của VN bị giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày 9.11. Thậm chí khi bước vào phiên giao dịch buổi chiều, chỉ số VN-Index đã bị mất đi gần 20 điểm. Hàng loạt cổ phiếu chìm trong sắc đỏ khi các nhà đầu tư (NĐT) cố bán ra bằng mọi giá. May mắn thay, sự hoảng loạn đó chỉ diễn ra ngắn ngủi và nhiều NĐT đã bình tĩnh trở lại. Vì vậy khi thị trường đóng cửa, chỉ số VN-Index chỉ còn mất đi 6,2 điểm, tương ứng giảm 0,92% và chốt ở mức 670,26 điểm. Tương tự, chỉ số HNX-Index trên sàn Hà Nội cũng bị mất đi 1,15 điểm, tương ứng giảm 1,41% và còn 80,11 điểm. TTCK VN nằm chung trong bối cảnh các TTCK khác giảm điểm.
Cụ thể, mở cửa phiên giao dịch hôm qua, các TTCK chủ chốt tại châu Á đều bị sụt giảm. Thị trường này tỷ lệ nghịch với số phiếu cử tri dành cho ông Trump. Mức sụt giảm sau đó càng gia tăng mạnh hơn. Kết quả cuối phiên giao dịch, chỉ số Nikkei của Nhật bị mất đi 919,84 điểm, tương ứng giảm 5,36%; chỉ số Hang Sheng của TTCK Hồng Kông bị mất đi 494,28 điểm, tương ứng giảm 2,16 điểm; chỉ số S&P/ASX 200 của TTCK Úc bị mất đi 101,23 điểm, tương ứng giảm 1,93%... TTCK châu Âu khi bước vào phiên giao dịch cũng rơi vào tình trạng suy giảm nhưng mức độ có nhẹ hơn, hầu hết chỉ đang giảm dưới 1% (tính đến 17 giờ ngày 9.11 giờ VN). Sự “bấn loạn” còn hiện rõ ở Phố Wall của Mỹ khi các chỉ số chứng khoán tương lai đồng loạt bốc hơi 5%.
Theo ông Võ Hữu Tuấn, Phó tổng giám đốc Công ty chứng khoán Bảo Việt, sự suy giảm của TTCK VN nói riêng và nhiều nước khác là do tác động lớn từ cuộc bầu cử ở Mỹ. Đặc biệt khi kết quả không đúng như kỳ vọng trước đó khiến tâm lý các NĐT trở nên bi quan hơn. “TTCK châu Á nói chung đã phản ứng khá bi quan và tác động trong trung hạn còn chưa biết như thế nào. Tuy nhiên riêng với thị trường VN, tâm lý NĐT có lẽ đã ổn định lại hơn vào cuối phiên nên sự bi quan này có thể không kéo dài, ông Tuấn nói.
Còn TS Lê Đạt Chí, Trưởng bộ môn Đầu tư tài chính - Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, phân tích rằng thị trường tài chính là nơi có phản ứng đầu tiên về sự lo ngại của các NĐT. Bởi theo chính sách khi ứng cử đưa ra của ông Trump sẽ đưa đến một số bất lợi cho tình hình thương mại của thế giới.
Tuy nhiên, TS Lê Đạt Chí nhấn mạnh: từ ý muốn đến khả năng thực thi sẽ còn là một quãng đường dài và đối với kinh tế VN, không phải tất cả các ngành đều bị ảnh hưởng. Tuy nhiên chúng ta cần phải tiếp tục theo dõi những diễn biến mới trong thời gian tới nhằm có thể ứng phó tốt nhất cho mọi kịch bản có thể xảy ra. Thậm chí một số nhà giao dịch thế giới dự báo thị trường Phố Wall có thể sẽ giảm 10% trước khi có thể hồi phục.
Theo TS Lê Đạt Chí, quan trọng nhất là thị trường tài chính của Mỹ sẽ mở cửa trở lại vào tối 9.11 (theo giờ VN). Nếu như sự hoảng loạn thể hiện rõ thì sẽ kéo theo hàng loạt biến động lớn trên thị trường châu Âu và châu Á trong phiên giao dịch ngày mới. Hoặc nếu như đồng USD trở nên suy yếu hơn thì sẽ kéo theo những chính sách mới về tỷ giá, về thương mại... của chính phủ các nước. Khi đó VN sẽ bị tác động rõ hơn. Còn về dài hạn thì không ai có thể dự báo trước được điều gì sẽ xảy ra sau khi chính phủ mới của Mỹ ra mắt.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.