Thêm quan chức lâu năm của Ả Rập Xê Út bị sa thải

03/11/2016 08:02 GMT+7

Bộ trưởng Tài chính Ả Rập Xê Út vừa bị sa thải sau 20 năm phục vụ đất nước.

Theo CNN, quốc gia Trung Đông vừa thực hiện thay đổi trong chính phủ của họ một lần nữa. Bộ trưởng Tài chính Ibrahim Al-Assaf, người giữ ghế từ năm 1996, bị gia đình hoàng gia sa thải. Thay thế ông là Mohammed Al Jadaan, người đứng đầu Cơ quan Các thị trường Vốn Ả Rập Xê Út.
Động thái này là một phần của kế hoạch đầy tham vọng Tầm nhìn 2030 nhằm cải cách kinh tế Ả Rập Xê Út. Nước này muốn ít phụ thuộc vào dầu thô và giảm bớt sự kiểm soát của chính phủ. Bộ trưởng Dầu mỏ Ả Rập Xê Út cũng vừa bị thay cách đây không lâu sau khi giữ ghế hơn hai thập niên.
Việc bổ nhiệm ông Al Jadaan vào ghế Bộ trưởng Tài chính là dấu hiệu thể hiện “thế hệ trẻ hơn của các nhà kỹ trị”, giám đốc nghiên cứu kinh tế John Sfakianakis tại Trung tâm Nghiên cứu vùng Vịnh ở Riyadh (Ả Rập Xê Út) cho biết. Ông Sfakianakis nói thêm: “Rất nhiều vị trí cấp cao thuộc về những người trẻ hơn, năng động hơn và rất có trình độ. Đây là thông điệp mà họ muốn gửi đi”.
Dầu thô chiếm 87% doanh thu của Ả Rập Xê Út và việc giá dầu thế giới sụt giảm từ năm 2014 đẩy đất nước vào cảnh khó khăn. Chính phủ Ả Rập Xê Út vừa áp dụng thuế bán hàng, cắt giảm trợ cấp năng lượng, nước và hạ lương quan chức hàng đầu. Họ cũng vay mượn hàng tỉ USD nhằm cân bằng sổ sách.
Ông Al-Assaf và hai quan chức Ả Rập Xê Út có lần xuất hiện hiếm hoi trên truyền hình Ả Rập vào tháng trước để nói về tương lai nền kinh tế. Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế, triển vọng của nhà xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu vẫn còn yếu dù giá dầu gần đây có tăng. Họ cho hay Ả Rập Xê Út cần đẩy mạnh cải cách để đa dạng hóa nền kinh tế, tăng cường vai trò của các doanh nghiệp tư nhân và tạo việc làm cho dân số đang tăng nhanh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.