Thế giới đang ở đoạn cuối của thời đại kinh tế

16/09/2016 07:03 GMT+7

Thời đại kinh tế hiện nay đang đến hồi kết. Trong khoảng 30 năm tới, kinh tế toàn cầu sẽ thay đổi rất nhiều. Đây là kết quả nghiên cứu mới của ngân hàng Deutsche Bank.

Theo trang World Economic Forum, trong nghiên cứu mới nhất của Deutsche Bank, chiến lược gia Jim Reid, Nick Burns và Sukanto Chanda cho rằng thời đại kinh tế hiện tại bắt đầu từ đâu đó trong thập niên 1980, đặc trưng bởi toàn cầu hóa, sự thay đổi lớn về nhân khẩu học thế giới. Đây là hai yếu tố thúc đẩy tăng trưởng và gia tăng năng suất.
Tuy nhiên, thời đại trên đang đến hồi kết. Thế giới đang đi xuống trong hơn ba thập niên với tăng trưởng chậm lại, lợi nhuận thấp hơn, lạm phát cao và sụt giảm thương mại thế giới. Chúng ta thích nghi với sự thay đổi về nhân khẩu học trên khắp hành tinh.
“Có cảm giác như chúng ta đang đi về đích cuối của một kỷ nguyên kinh tế. Những thời kỳ này thường đến rồi đi theo những đợt sóng dài”, báo cáo cho biết. Về cơ bản, Reid và các đồng sự của ông cho rằng thế giới đã chạm đến đỉnh nhân khẩu học.
30 năm qua có một cơn bão hoàn hảo của các yếu tố: Trung Quốc bước trở lại vào kinh tế toàn cầu hồi thập niên 1970, Liên Xô sụp đổ và Ấn Độ tự do hóa kinh tế phần nào. Thị trường lao động thế giới nhờ đó thêm vào 1 tỉ người. Theo Deutsche Bank, điều này “trùng hợp với sự gia tăng nói chung trong lực lượng lao động thế giới”.
Song giờ đây, khi chúng ta lên đến đỉnh điểm, những gì khiến thế giới đi xuống là sự thay đổi cơ bản trong nền kinh tế, chuyển đổi từ toàn cầu hóa và việc mở rộng nhanh chóng từng là đặc trưng của những năm tiền khủng hoảng tài chính sang nền kinh tế ổn định, ít thú vị hơn.
Các yếu tố chi phối cho đến khi kết thúc thời kỳ kế tiếp vào khoảng năm 2060 bao gồm GDP thấp hơn, GDP danh nghĩa và tiền lương thực tế cao hơn, kiểm soát nhập cư gắt hơn, thuế cao hơn dành cho người giàu và mức độ thương mại quốc tế thấp hơn. Dù vậy, Deutsche Bank vẫn nhấn mạnh những sự thay đổi cơ bản trong chu kỳ kinh tế này không có gì mới. Họ cho biết kể từ giữa thế kỷ 19, nhiều làn sóng thay đổi kinh tế đã diễn ra.
Ngân hàng Đức không phải là tổ chức, cá nhân duy nhất cho biết chúng ta đang xoáy vào những thay đổi cơ bản trong kinh tế. Ngay sau khi dân Anh quyết định rời EU, ngân hàng Barclays cho rằng kinh tế thế giới đang đến ngã tư lớn, còn Mohamed El-Erian, cựu CEO PIMCO kiêm cố vấn kinh tế trưởng tại Allianz, dự báo “ngã ba lớn” đứng giữa nền kinh tế trong ba năm tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.