'Tất cả chúng ta đều cần lo về nợ Trung Quốc'

18/05/2016 12:59 GMT+7

Laurence D. Fink, nhà sáng lập kiêm CEO hãng quản lý tài sản lớn nhất thế giới BlackRock vừa cho hay “tất cả chúng ta đều cần lo lắng” về đống nợ của Trung Quốc.

Theo Bloomberg, dù CEO Laurence D. Fink vẫn lạc quan về triển vọng kinh tế Đại lục trong dài hạn, ông vẫn cho biết tất cả mọi người đều cần lo lắng về nợ nước này giữa lúc tăng trưởng kinh tế chậm lại.

“Bạn không thể có tăng trưởng 6% và các bảng cân đối phình to. Trong tương lai, tôi muốn nhìn thấy nền kinh tế tăng trưởng 6% với một số hình thức của quá trình giảm nợ”, ông Fink nói trên kênh Bloomberg.

Trung Quốc, nước từng bất ngờ phá giá nhân dân tệ gây sốc thị trường toàn cầu hồi tháng 8.2015, hiện là chủ đề gây chia rẽ ý kiến của nhiều tên tuổi lớn trong ngành tài chính.

Trong khi ông Fink của hãng quản lý 4.700 tỉ USD tài sản cho rằng giới đầu tư sẽ hối hận nếu không đặt cược vào Trung Quốc trong năm nay, vì các biện pháp kích thích của chính phủ có thể đem lại tăng trưởng kinh tế lớn hơn dự báo, nhà đầu tư tỉ phú George Soros lại cho rằng quốc gia Đông Á đang lặp lại kịch bản của Mỹ vào năm 2007, 2008 - thời điểm khởi đầu khủng hoảng tài chính thế giới.

Tín dụng mới ở Trung Quốc tăng kỷ lục 4.600 tỉ nhân dân tệ, tương đương 706 tỉ USD, trong quý 1 năm nay, vượt mức sâu hồi năm 2009 - giữa cuộc khủng hoảng tài chính thế giới. Tổng số nợ của chính phủ, các doanh nghiệp và hộ gia đình là 247% GDP năm 2015, tăng đáng kể từ mức 164% GDP năm 2008.

Một số nhà đầu tư dự đoán bong bóng tín dụng sẽ vỡ và gây thiệt hại cho nền kinh tế. Nhà sáng lập hãng đầu tư có trụ sở ở Texas Hayman Capital Management, ông Kyle Bass, cho hay hệ thống ngân hàng Đại lục có thể lỗ gấp bốn lần so với các ngân hàng Mỹ thời khủng hoảng tài chính. Quý 1/2016, Trung Quốc tăng trưởng 6,7% - trong phạm vi chính phủ đề ra - với mức tăng tín dụng trong quý 3 làm dấy lên lo ngại về độ bền của đợt phục hồi kinh tế.

Tăng trưởng tài chính tổng hợp hạ xuống dưới mức mà giới phân tích dự báo hồi tháng trước trong một cuộc khảo sát của Bloomberg, giữa lúc dòng chảy tín dụng kỷ lục trong 3 tháng qua khiến giới hoạch định chính sách phải chùn tay trong việc cố gắng thúc đẩy tăng trưởng bằng mọi giá.

Các ngân hàng thương mại có thể dần miễn cưỡng cho vay sau khi các khoản vay có vấn đề lên mức cao nhất trong vòng 11 năm, còn phá sản thì lan khắp từ công ty tư nhân nhỏ cho đến doanh nghiệp nhà nước lớn. Nợ xấu Đại lục tăng 9% lên 1.390 tỉ USD từ tháng 12.2015 đến tháng 3 năm nay. Đây là mức tăng nhanh nhất trong ba quý trở lại đây. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.