OPEC tiếp tục không quan tâm đến giá dầu

02/06/2016 21:20 GMT+7

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách sản xuất dầu “vô tư” sau khi các thành viên thất bại trong việc đạt thỏa thuận về mức trần sản lượng.

Theo Bloomberg, giá dầu ở London (Anh) tiếp tục giảm sau thông tin này. Dầu Brent giảm 61 cent, xuống 49,11 USD/thùng.
Hồi tháng 4, Phó Hoàng thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman từng cho biết trong buổi phỏng vấn với kênh Bloomberg: “Chúng tôi không quan tâm đến giá dầu, 30 USD/thùng hay 70 USD/thùng thì cũng như nhau với chúng tôi”. Quan điểm của Ả Rập Xê Út một lần nữa thể hiện tại cuộc họp vừa diễn ra của OPEC, mặc cho các nước thành viên như Venezuela đang có nền kinh tế gặp khó, một phần vì giá dầu thấp.
Cuộc họp ở Vienna (Áo) không đi đến thỏa thuận chung nào về sản lượng dầu, nhưng đạt được sự đồng thuận về việc bổ nhiệm ứng cử viên từ Nigeria làm Tổng thư ký mới. Trước đó, Ả Rập Xê Út - quốc gia có tiếng nói lớn nhất trong OPEC đã thảo luận về việc khôi phục mục tiêu sản lượng bị tháo dỡ trong tháng 12.
Giá dầu vừa tăng khoảng 80% từ mức đáy 12 năm qua hồi tháng 1. Điều này là bằng chứng cho thấy chiến lược duy trì sản xuất do Ả Rập Xê Út dẫn đầu cuối cùng cũng được đền đáp xứng đáng vì các nhà sản xuất với chi phí cao hơn chùn bước.

tin liên quan

Nội bộ OPEC bớt lục đục nhờ giá dầu phục hồi
Tuần tới có thể là lần đầu tiên các thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đồng ý rằng chiến lược tăng bơm dầu để giành thị phần của Ả Rập Xê Út đã và đang có hiệu quả.
Tại cuộc họp vừa diễn ra, khi Ả Rập Xê Út thể hiện họ sẵn sàng hàn gắn chia rẽ nội bộ giữa họ với các nước thành viên đang kẹt tiền vốn đòi hỏi thiết lập trần sản lượng mới, Iran cho hay nước này chỉ ủng hộ ý tưởng hạn ngạch riêng lẻ của từng nước.
Iran bác bỏ mức trần sản lượng vì nước này đã và đang nỗ lực phục hồi sản xuất, sau khi được dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt quốc tế hồi tháng 1. Tháng 4 vừa qua, Iran cũng từ chối tham gia thỏa thuận đóng băng sản lượng cùng Ả Rập Xê Út, Nga và nhiều nước khác.
Sau buổi họp, Tổng thư ký mới của OPEC sẽ là Mohammed Barkindo. Ứng viên từ Nigeria kế nhiệm ông Abdalla El-Badri, người đảm nhiệm vai trò này trong chín năm. Ông Barkindo từng lãnh đạo hãng Dầu khí Quốc gia Nigeria và có 15 năm làm đại diện của Nigeria tại OPEC.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.