OPEC có thể chốt đóng băng sản lượng dầu nhờ ông Donald Trump

22/11/2016 10:32 GMT+7

Theo giới phân tích, chiến thắng của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ có thể thúc đẩy Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) hành động tại cuộc họp chính sách vào tuần tới.

Theo CNBC, nhà chiến lược hàng hóa và ngoại hối Wayne Gordon của ngân hàng UBS nhận định: “Chiến thắng của ông Trump và áp lực giảm đáng kể đặt lên giá dầu trong vài tuần qua sẽ kéo OPEC lại với nhau”.
Giá dầu theo đồng đô la Mỹ chịu áp lực từ khi ông Trump đắc cử, vì sự kiện này đẩy giá trị đồng bạc xanh lên cao. Vì giá dầu thô chuẩn tính bằng USD, tiền tệ Mỹ mạnh thường khiến chuyện mua dầu trở nên tốn kém hơn.
Dầu thô tương lai Mỹ giảm gần 4%, xuống mức đáy hai tháng là cận 43 USD/thùng, ngay sau khi việc ông Trump chiến thắng bất ngờ được công bố. Từ thời điểm đó, giá cả dao động trong ngưỡng 43 USD đến 46 USD mỗi thùng, hạ từ điểm 50 USD/thùng vào tháng 10. Dầu WTI tăng 1,3% lên mức 46,27 USD/thùng hôm 21.11 ở châu Á, trong khi dầu Brent đi lên 1,4%, dừng ở 47,5 USD/thùng.
Các thành viên OPEC nhất trí sẽ làm việc về thỏa thuận giảm sản lượng dầu xuống ngưỡng 32,5 đến 33 triệu thùng/ngày ở cuộc họp vào tháng 9 tại Algiers (Algeria). Trong tháng 10, nhóm nước này bơm ra 33,6 triệu thùng/ngày. Chi tiết về chuyện chia sẻ hạn ngạch cắt giảm sẽ được thảo luận tại buổi họp các bộ trưởng dầu mỏ diễn ra vào ngày 30.11.
Dù còn nhiều hoài nghi về khả năng OPEC chốt hạ thỏa thuận đóng băng sản lượng tại cuộc họp sắp tới, giới phân tích cho rằng nhóm nước giàu dầu thô có thể thực sự hành động lần này. Ông Gordon nói: “Chúng tôi nghĩ họ sẽ đi đến một vài thỏa thuận… Lần này, tôi cho rằng động lực để họ làm việc là lớn hơn rất nhiều”.
Một phần điều này có được là nhờ Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump từng cho biết trong thời gian tranh cử rằng sẽ hủy thỏa thuận mà Iran đạt được với các nhà đàm phán quốc tế hồi năm ngoái, để hạn chế chương trình hạt nhân đổi lấy việc được dỡ bỏ lệnh trừng phạt. Dù ông Trump có thể không thay đổi được gì nhiều nếu không có sự hợp tác từ châu Âu, tuyên bố của ông có thể làm chậm dòng đầu tư đổ vào Iran - nước sản xuất dầu lớn trong OPEC. Đây là yếu tố có thể đẩy giá dầu lên đáng kể trong 12 đến 18 tháng tới.
Chiến lược gia đầu tư Steve Brice thuộc Standard Chartered cũng kỳ vọng thỏa thuận của OPEC sẽ giúp thế giới thâm hụt nguồn cung lâu dài và đẩy giá dầu đi lên. Ông Brice cho rằng giá dầu tăng 30% đến 40%, lên 60 đến 65 USD/thùng đến cuối năm 2017 nếu USD không tăng giá quá mạnh.

tin liên quan

Nga có thêm 6 tỉ USD nhờ đàm phán với OPEC
Quyết định tham gia vào các cuộc đàm phán về hạn chế sản lượng dầu với Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) của Nga cộng vào ngân sách nước này 400 tỉ rúp, tương đương 6 tỉ USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.