Ông Donald Trump đắc cử, 11 tỉ USD chảy khỏi thị trường mới nổi châu Á

23/11/2016 11:00 GMT+7

Các quỹ đầu tư toàn cầu bán khoảng 11 tỉ USD cổ phiếu, trái phiếu tại các thị trường mới nổi châu Á sau chiến thắng của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Vốn thoái tại các thị trường mới nổi châu Á xảy ra là vì các kỳ vọng về chính sách kinh tế của ông Donald Trump đẩy lợi suất trái phiếu Mỹ lên cao hơn và khiến đô la Mỹ tăng giá mạnh nhất trong tám năm.
Ấn Độ là nước có dòng vốn thoái lớn nhất trong thời gian từ ngày 9 đến 18.11, sau đó là các nước như Thái Lan, theo tính toán sử dụng số liệu chính thức của hãng tin Bloomberg. Vốn thoái khiến số tiền chảy vào Ấn Độ, Indonesia, Philippines, Hàn Quốc, Đài Loan và Thái Lan ở mức quanh 55 tỉ USD từ đầu năm đến nay.
Giới đầu tư tháo 11 tỉ USD khỏi các thị trường mới nổi châu Á sau khi ông Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ Bloomberg
“Số tiền của các quỹ đầu tư chảy ra khỏi thị trường mới nổi có thể sẽ tiếp tục trong một thời gian, sau đó nhà đầu tư sẽ biết liệu ông Trump có thực hiện một số chính sách mà ông đề cập trong chiến dịch tranh cử hay không. Đơn cử ở đây là chính sách thương mại theo kiểu bảo hộ và kế hoạch kích thích tài chính. Nhiều chính sách của ông có thể khiến USD mạnh lên và đây là tin tiêu cực cho các thị trường mới nổi”, chuyên gia Masakatsu Fukaya thuộc Mizuho Bank ở Tokyo (Nhật Bản) cho biết.
Cụ thể ở Ấn Độ, các nhà đầu tư nước ngoài bán ròng 1,5 tỉ USD trái phiếu và 1,4 tỉ USD cổ phiếu từ ngày 9 đến 17.11. Tại Thái Lan, các quỹ toàn cầu bán ròng 2,3 tỉ USD trái phiếu và 534,3 triệu USD cổ phiếu từ ngày 9 đến 18.11. Đến Hàn Quốc, khối ngoại tháo 25.500 USD khỏi trái phiếu từ ngày 9 đến 17.11. Ở Indonesia, nhà đầu tư nước ngoài bán ròng 1 tỉ USD nợ từ ngày 9 đến 16.11 và 444,2 triệu USD cổ phiếu từ ngày 9 đến 18.11.
Ông Donald Trump vừa tiết lộ trong một video về kế hoạch rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) trong ngày đầu tiên tại Nhà Trắng. Ông cam kết dành 1.000 tỉ USD để tái xây dựng và cải thiện cơ sở hạ tầng của Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.