Ô tô Ấn Độ ế vì lệnh đổi tiền

11/01/2017 12:17 GMT+7

Doanh số ô tô Ấn Độ giảm mạnh nhất trong 16 năm hồi tháng trước vì người tiêu dùng trì hoãn quyết định tậu xe máy, ô tô và xe bán tải sau lệnh đổi tiền mặt được Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đưa ra.

Theo Bloomberg, doanh số ô tô Ấn Độ giảm 19% xuống 1,2 triệu chiếc trong tháng 12.2016, mức giảm lớn nhất kể từ năm 2000, số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Ấn Độ (SIAM) ở New Delhi cho hay. Các loại xe chở khách giảm doanh số 1,4% còn xe máy - một chỉ số quan trọng thể hiện nhu cầu ở nông thôn - giảm doanh số 22%. Đây là mức hạ hằng tháng lớn kỷ lục.
“Lệnh đổi tiền giấy tác động lên ngành công nghiệp dù chúng tôi cảm thấy đây chỉ là giai đoạn tạm thời”, Vishnu Mathur, Tổng giám đốc SIAM cho biết. Theo ông Mathur, ngân sách của Ấn Độ vốn được công bố vào ngày 1.2 nên bao gồm nhiều biện pháp để tăng thu nhập cho người tiêu dùng nhằm cải thiện tâm lý.
Chuyện các cửa hàng bán xe có lượng khách giảm là dấu hiệu cho thấy động thái rút 86% tiền mặt ra khỏi lưu thông của Thủ tướng Modi đang làm chậm nền kinh tế lớn thứ ba châu Á. Ngành ô tô sẽ không đạt mức tăng trưởng doanh số 12% nếu ngân sách của ông Modi không hỗ trợ ngành. 18 nhà kinh tế được Bloomberg khảo sát ước tính GDP Ấn Độ tăng 6,8% trong năm tài khóa hiện thời. Con số này nhỏ hơn so với mức 7,7% được dự báo trước khi ông Modi thông báo đổi tiền giấy.
“Hiện tại, tâm lý người tiêu dùng là trì hoãn các quyết định mua sắm”, chuyên gia Abdul Majeed, đối tác của Price Waterhouse, cho biết. Tâm lý tiêu cực dành cho việc sắm sửa ô tô có thể tăng trong hai đến ba tháng tới. Nhu cầu tiêu dùng chậm chạp đặt thêm áp lực lên việc thực hiện các biện pháp của chính phủ nhằm giúp kinh tế tăng trưởng.
Theo Bộ Thống kê Ấn Độ, dự báo tăng trưởng GDP vẫn hạ xuống 7,1% trong năm nay ngay cả khi nước này không đổi tiền. Một quan chức Ấn Độ cho hay kinh tế quốc gia Nam Á đang dần ổn trở lại sau cú sốc ban đầu và nói rằng một số nhà kinh tế đang thổi phồng tác động của lệnh đổi tiền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.