Nhiều ngân hàng châu Âu ngại làm ăn với Iran

13/05/2016 19:53 GMT+7

Dù một số doanh nghiệp lớn đã ký hợp đồng với Iran từ khi Mỹ và các cường quốc dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với nước này, nhiều ngân hàng vẫn lo lắng khi nhắc đến quốc gia Trung Đông.

Các ngân hàng HSBC, Standard Chartered và BNP Paribas đều từng gặp rắc rối, phải trả hàng tỉ USD tiền phạt vì hợp tác làm ăn với Iran trong khi lệnh trừng phạt còn hiệu lực. Vì thế, ngay cả khi nhìn thấy cơ hội kinh doanh hấp dẫn ở đất nước 80 triệu dân, các nhà băng vẫn dậm chân tại chỗ và suy tính cẩn thận.

Một số biện pháp trừng phạt hiện vẫn có hiệu lực, trong đó bao gồm lệnh cấm giao dịch bằng đô la Mỹ với Iran. Các ngân hàng Mỹ cũng bị cấm làm ăn với quốc gia Trung Đông.

Hồi tháng 1, Iran được dỡ bỏ nhiều lệnh trừng phạt theo thỏa thuận được thiết lập để ngăn chặn nước này sở hữu hoặc chế tạo vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, giới chức Iran cho hay nước này chưa gặt hái được lợi ích gì từ sự kiện này và nhiều cơ hội kinh doanh vẫn đang ngoài tầm với.

Điều này có thể làm suy yếu thỏa thuận hạt nhân và khiến chính phủ Mỹ lo lắng. Hôm 10.5, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry gặp gỡ 8 giám đốc điều hành cấp cao của các ngân hàng lớn ở London nhằm trấn an họ về sự an toàn trong việc làm ăn với Iran.

Standard Chartered rõ ràng không bị Ngoại trưởng Mỹ thuyết phục. Nhà băng này cho hãng tin CNN biết rằng họ sẽ không chấp nhận bất kỳ khách hàng Iran mới nào và không thực hiện giao dịch với bất cứ ai trong nước này. Nhà băng Đức Deutsche Bank cũng ngần ngại khi nói về quốc gia Trung Đông: “Nhìn chung Deutsche Bank tiếp tục hạn chế kinh doanh có kết nối với Iran”.

Một số nhà băng khác góp mặt trong buổi gặp với ông Kerry như Barclays, Societe Generale và Santander thì chưa đưa ra bình luận. Ông Kerry cho rằng ngoài lệnh trừng phạt, có một số yếu tố khác khiến giới tài chính chùn chân.

“Iran cần hiện đại hóa hệ thống ngân hàng. Họ cần hiện đại hóa chúng như cái cách họ làm với một số doanh nghiệp”, Ngoại trưởng Mỹ nhận định.

Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ rời Nhà Trắng vào cuối năm nay và đây là lý do cho một số ý kiến lo ngại. Nhiều người e rằng người kế nhiệm ông Obama có thể cố gắng loại bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran và áp đặt lại nhiều lệnh trừng phạt với nước này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.