Người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng xài sang

20/10/2016 21:17 GMT+7

Người tiêu dùng Đại lục ngày càng khó tính và xài sang: cà phê hòa tan nhường chỗ cho cà phê tươi, bia mini và các loại mỹ phẩm đắt tiền ngày càng phổ biến. Cùng lúc, doanh số mì ăn liền cũng sụt giảm.

Theo Bloomberg, các báo cáo riêng biệt từ ngân hàng Morgan Stanley và hãng nghiên cứu thị trường Mintel Group (Anh) vừa chỉ ra mức tăng trưởng tiềm năng trong chi tiêu tùy ý ở Trung Quốc. Đây là sự thay đổi quan trọng cho nền kinh tế. Khi các cỗ máy kéo truyền thống như công nghiệp nặng và xuất khẩu giảm tốc, tiêu dùng đang hỗ trợ phần nào.
GDP Đại lục vừa tăng 6,7% trong quý 3/2016 so với cách đây một năm nhờ dịch vụ đi lên 7,6%. Doanh số bán lẻ tăng 10,7% trong tháng 9 so với cùng kỳ năm ngoái. Tiêu dùng đóng góp vào 71% tăng trưởng GDP, theo ước tính của Citigroup.
Tại đất nước thích uống trà, những quán cà phê tươi đang tăng thị phần. Đây được xem là điểm thể hiện địa vị. Ở các thành phố nhỏ hơn, cầm một cốc giấy Starbucks với chữ ký Sirena được xem như biểu tượng địa vị.
Cà phê pha sẵn mất thị phần vì người dùng Trung Quốc ưa chuộng loại tươi Bloomberg
Những người uống bia cũng tìm kiếm loại sản phẩm có chất lượng cao hơn so với những loại sản xuất hàng loạt, lớn và rẻ hơn. Lượng bia nhập khẩu tăng khoảng 84 triệu lít trong tháng 8 từ mức gần bằng 0 cách đây một thập kỷ.
Trung Quốc còn có thể trở thành thị trường sản phẩm chăm sóc sắc đẹp lớn nhất trong năm nay. Người tiêu dùng nước này đang góp 40% vào tăng trưởng mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc cá nhân thế giới, theo Morgan Stanley. Người mua sắm sản phẩm làm đẹp Trung Quốc ưa chuộng các nhãn hiệu cao cấp. Những thương hiệu thông dụng sẽ “mất thị phần về tay các sản phẩm cao cấp hoặc thương hiệu cung cấp trải nghiệm mới thông qua tiếp thị và sản phẩm”.
Doanh số bán mỹ phẩm online tăng ở Trung Quốc Bloomberg
Một chỉ số được hãng thương mại điện tử JD.com cung cấp cho thấy số mỹ phẩm được bán trực tuyến phát triển nhanh chóng. Hãng Mintel cho hay ngay cả dự báo nhân dân tệ yếu hơn cũng sẽ không ngăn được cơn sốt mua sắm ở Đại lục. Những người thành thị, chủ yếu vào độ tuổi 30, 40, được cho là nhóm đặt ra xu hướng trong tương lai. Mô hình tiêu thụ của họ “ít bị ảnh hưởng”, ngay cả trong những thời điểm biến động thị trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.