Người thừa kế Samsung sắp bị truy tố

28/02/2017 14:21 GMT+7

Giới công tố viên Hàn Quốc đang có kế hoạch kết tội ông Lee Jae-yong, Phó chủ tịch Samsung Electronics kiêm người thừa kế tập đoàn Samsung, về tội hối lộ cùng bốn giám đốc điều hành khác.

Theo Bloomberg, đây là đòn giáng mạnh vào tập đoàn lớn nhất xứ Hàn trong bối cảnh họ đang chuẩn bị cho việc chuyển giao quyền quản lý doanh nghiệp. Điều này đồng nghĩa với việc ông Lee phải ra tòa vì các cáo buộc liên quan đến hối lộ để giành được sự ưu đãi từ chính phủ.
Ông Lee bị cáo buộc đưa hàng chục triệu USD cho các thực thể được bạn thân của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye quản lý để đổi lấy sự ủng hộ của chính phủ dành cho thương vụ sáp nhập năm 2015 vốn giúp ông củng cố quyền lãnh đạo tập đoàn.
Ông Lee bị cáo buộc phạm tội hối lộ, tham ô tài sản, giấu tài sản ở nước ngoài, phát ngôn viên của giới công tố viên đặc biệt Hàn Quốc Lee Kyu-chul cho biết hôm nay 28.2. Cả ông Lee lẫn tập đoàn Samsung đều phủ nhận họ phạm tội.
Cáo trạng được đưa ra chưa đầy hai tuần sau khi tòa án Hàn Quốc duyệt lệnh bắt giữ ông Lee của giới công tố viên. Dù các phiên tòa và việc xác định bản án có thể kéo dài đến 18 tháng, công tố viên hiện đề nghị giải quyết vụ việc của ông Lee sớm hơn. Sau khi bị truy tố, ông Lee có thể tại ngoại bằng cách nộp tiền bảo lãnh và tòa phải đưa ra phán quyết trong ba tháng.
Việc xét xử ông Lee có thể khiến quá trình chuyển giao quyền quản lý doanh nghiệp từ cha ông, vốn được chuẩn bị cẩn thận, bị trì hoãn hoặc chệch hướng. Quá trình chuyển đổi nhà lãnh đạo tập đoàn hồi năm ngoái vướng trục trặc vì mẫu smartphone Note 7 bị lỗi gây thất vọng. Cổ phiếu Samsung Electronics tăng 0,8% vào trưa nay ở Seoul.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.