Người Mỹ mất gần 28 tỉ USD mỗi năm vì lười biếng

01/08/2016 05:59 GMT+7

Tiền của người Mỹ chiếm 2/5 trong số 67 tỉ USD mất đi mỗi năm vì chuyện lười hoạt động thể chất.

Theo Bloomberg, lười biếng được xem là một trong 10 yếu tố hàng đầu dẫn đến cái chết và mới đây, một nghiên cứu cho thấy lười biếng khiến người ta mất hàng tỉ đô la mỗi năm.
Nghiên cứu đầu tiên định lượng chi phí mà thế giới mất đi vì lười được công bố hôm 28.7, trên tạp chí khoa học The Lancet. Các nhà nghiên cứu tìm ra gánh nặng kinh tế xuất phát từ chuyện ít hoạt động.
27,8 tỉ USD hay 40% trong tổng số 67 tỉ USD mất đi vì lười biếng thuộc về nước Mỹ. Thiệt hại khác biệt giữa những nước giàu và nước nghèo. Những quốc gia có thu nhập thấp và trung bình cùng nhau “gánh” 75% gánh nặng bệnh tật, song chỉ chịu ít hơn 20% gánh nặng kinh tế sinh ra bởi sự lười biếng, Melody Ding, nhà nghiên cứu cấp cao tại Trường Y tế công cộng của Đại học Sydney, tác giả chính của nghiên cứu cho hay.
“Phát hiện đáng chú ý nhất không phải là con số thực tế, đó là sự phân bổ của gánh nặng kinh tế giữa các vùng. Ở những nước giàu, người ta phải trả cho sự lười biếng bằng túi tiền của họ. Ở những nước chưa giàu, con người phải trả bằng mạng sống của họ”, chuyên gia Ding nói.
Giới nghiên cứu ước tính chi phí của sự lười biếng bằng cách nhìn vào số tiền, năng suất và số tuổi thọ mất đi vì năm bệnh tật chủ yếu liên quan đến việc lười hoạt động: tim mạch vành, tiểu đường tuýp 2, đột quỵ, ung thư vú và ung thư ruột kết. Đái tháo đường tuýp 2 là bệnh làm tốn nhiều chi phí nhất khi lên đến 37,6 tỉ USD gánh nặng kinh tế, chiếm 70% tổng chi phí y tế trực tiếp.
Chuyên gia Ding cho hay có 22 bệnh liên quan đến hoạt động thể chất nhưng nghiên cứu chỉ tập trung vào năm loại bệnh lớn nhất vì nhiều nước thiếu dữ liệu. Họ nghiên cứu 142 quốc gia, đại diện cho 93,2% dân số thế giới. Vì chỉ nghiên cứu năm loại bệnh, chuyên gia này cho biết mất mát thực tế có thể lớn hơn ít nhất từ hai đến ba lần con số báo cáo.
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đề nghị một người lớn cần 150 phút hoạt động thể chất với cường độ vừa phải mỗi tuần. Tuy vậy ở Mỹ, chỉ có một trong số ba người lớn hoạt động thể chất với thời gian được đề nghị trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.