Ngân hàng HSBC: 'Tiền mặt là vua'

08/03/2016 13:52 GMT+7

Dù chứng khoán thế giới đã phục hồi sau đợt biến động đầu năm, giới chuyên gia ngân hàng HSBC vẫn cho rằng tiền mặt là vua và các nhà đầu tư nên thận trọng khi đổ tiền vào cổ phiếu.

Dù chứng khoán thế giới đã phục hồi sau đợt biến động đầu năm, giới chuyên gia ngân hàng HSBC vẫn cho rằng tiền mặt là vua và các nhà đầu tư nên thận trọng khi đổ tiền vào cổ phiếu.

Ngân hàng HSBC nhận định tiền mặt là vua ở thời điểm hiện tại - Ảnh: AFPNgân hàng HSBC nhận định tiền mặt là vua ở thời điểm hiện tại - Ảnh: AFP
Theo Bloomberg, chuyên gia Fredrik Nerbrand, trưởng bộ phận phân bổ tài sản toàn cầu của ngân hàng HSBC, cho hay: “Tiền mặt vẫn là vua trong một thế giới ngập chìm nợ nần. Dù thị trường đã và đang ổn định sau đợt bán tháo hồi tháng 1, chúng tôi cho rằng chứng khoán vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Vì thế chúng tôi phân bổ vốn sang trái phiếu có lợi tức cao ở thị trường mới nổi, nơi tiềm năng lợi nhuận hấp dẫn hơn”,
Ngân hàng HSBC cho biết lợi nhuận doanh nghiệp giảm và giá cổ phiếu đắt đỏ là hai lý do dẫn đến nhận định trên.
Lợi nhuận doanh nghiệp giảm là chủ đề được nhiều người quan tâm trong vài tháng qua và câu chuyện này sẽ còn kéo dài. Nếu chưa có tín hiệu lạc quan về lợi nhuận doanh nghiệp thì khó có khả năng chứng khoán đi lên. “Trừ khi lợi nhuận doanh nghiệp tăng, các loại tài sản đầu tư nhạy cảm như cổ phiếu sẽ không tăng giá”, ông Nerbrand nói.
Mặc dù giá cổ phiếu đã trở nên hấp dẫn hơn sau khi thị trường đi xuống, chuyên gia HSBC cho rằng sự ổn định hiện tại chỉ là tạm thời và thị trường vẫn còn có thể biến động mạnh trong thời gian tới.
HSBC đã điều chỉnh mức phân bổ tài sản bằng cách tăng thêm 11 điểm phần trăm, lên đến mức 17%, tỷ lệ nắm giữ tiền mặt trong danh mục đầu tư 6 tháng, đồng thời giảm vốn phân bổ vào trái phiếu chính phủ Đức và Thụy Điển vì “lợi tức hiện tại đã giảm xuống mức rất thấp”. Nhà băng cũng đang cắt lỗ với chứng khoán Trung Quốc do kết quả thu về “không như kỳ vọng”, ông Nerbrand nói.
“Kinh tế sẽ tiếp tục có xu hướng đi xuống và điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực lên lợi nhuận doanh nghiệp và niềm tin của giới đầu tư. Triển vọng tăng trưởng thấp cũng kéo cao rủi ro chính trị. Thị trường đang lo ngại về các nguy cơ từ nợ công”, ông Nerbrand cho biết thêm.
Lưu ý của ngân hàng HSBC cũng là nhận định của các hãng tài chính ở Phố Wall. Citigroup đã dự đoán nguy cơ suy thoái toàn cầu tiếp tục tăng. Các chuyên gia của ngân hàng JPMorgan Chase khuyên rằng nhà đầu tư nên dùng đợt phục hồi chứng khoán hiện nay để bán cổ phiếu vì triển vọng tăng trưởng kinh tế ảm đạm, lợi nhuận doanh nghiệp lao dốc và nguy cơ suy thoái lên cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.