Mỹ đưa trang Taobao của Alibaba vào lại danh sách đen

23/12/2016 11:07 GMT+7

Mỹ vừa đưa trang web mua sắm phổ biến nhất Trung Quốc vào danh sách đen “những nơi bán hàng xấu”, vốn là chỗ có các cái tên chuyên bán hàng giả và vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Theo Reuters, động thái chống lại chợ mua sắm trực tuyến thuộc hãng Alibaba của Phòng Đại diện Thương mại Mỹ được thực hiện theo khiếu nại của nhiều hãng thương mại quốc tế bán quần áo và đồ xa xỉ. Các bên này cho rằng Taobao chưa đủ nỗ lực để chặn hàng giả và sản phẩm vi phạm bản quyền.
Nhưng cái tên trong danh sách đen không chịu bất kỳ hình phạt trực tiếp nào, song đây là đòn giáng mạnh vào nỗ lực của Alibaba trong việc “đánh bật” hàng giả ra khỏi các trang thương mại của họ. Dẹp hàng giả là yếu tố quan trọng để hãng có nhiều khách hàng quốc tế hơn, giành được thị phần trước các đối thủ như eBay hay Amazon.
Alibaba bày tỏ sự thất vọng trước thông tin này. Taobao từng được đưa vào danh sách đen một lần hồi năm 2011, song được xóa khỏi danh sách một năm sau đó sau khi cố gắng đủ để giải quyết lo ngại về quyền sở hữu trí tuệ cùng cam kết cắt giảm số lượng hàng lậu, hàng giả được bày bán trên trang web.
Trong danh sách năm 2016, Phòng Đại diện Thương mại Mỹ cho rằng Alibaba có tiến hành nhiều bước đi để chống vi phạm bản quyền, bao gồm việc làm mờ các nhãn hiệu trong hình ảnh sản phẩm và phát triển công nghệ ngăn chặn người bán hàng giả mở lại cửa hàng với cái tên mới.

tin liên quan

Alibaba bị nhóm chống hàng giả quốc tế đình chỉ
Một tổ chức chống hàng giả và vi phạm bản quyền quốc tế vừa đình chỉ tư cách thành viên của Alibaba Group Holding, một tháng sau khi hãng thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc tham gia.
Dù vậy, mức độ báo cáo về hàng giả, hàng vi phạm bản quyền vẫn là “quá cao”. Các loại hàng hóa này đặt ra “mối đe dọa kinh tế nghiêm trọng” với ngành công nghiệp sáng tạo và cải tiến của Mỹ, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng trong một số trường hợp.
“Một nhà sản xuất động cơ lớn cho biết ít nhất 95% các loại hàng hóa mang thương hiệu, nhãn hiệu của công ty này có mặt trên nền tảng của Alibaba bị nghi ngờ là đồ giả”, Phòng Đại diện Thương mại Mỹ cho hay.
Chủ tịch Alibaba Michael Evans cho biết công ty rất thất vọng khi bị đưa lại vào danh sách đen vì họ hiện nỗ lực bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ nhiều hơn so với cách đây bốn năm. Ông Evans nói thêm quyết định của Phòng Đại diện Thương mại Mỹ không quan tâm đến những gì Alibaba đã làm để loại bỏ hai lần số lượng sản phẩm được bày bán trong năm nay so với năm 2015.
Tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho hay bà không biết chi tiết về danh sách đen, nhưng về cơ bản, quan hệ thương mại và kinh doanh Mỹ - Trung được xây dựng trên cơ sở đôi bên cùng có lợi. Alibaba giới thiệu Taobao là trang web bán hàng trực tuyến lớn nhất Trung Quốc khi xét đến khối lượng hàng hóa. Đây là một trong năm trang web hàng đầu ở Đại lục, lọt top 15 website toàn cầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.