Mỹ cảnh báo EU dừng đàn áp thuế Apple, Amazon

26/08/2016 09:56 GMT+7

Mỹ vừa có thông điệp gửi đến Liên minh châu Âu (EU): Hoặc dừng đàn áp thuế các công ty Mỹ hoặc chuẩn bị gánh hậu quả.

Theo CNN, EU đang điều tra nhiều thỏa thuận thuế của hãng Apple, Amazon và Starbucks ở các nước châu Âu, lo ngại rằng các doanh nghiệp này đã nhận thỏa thuận đặc biệt từ các chính phủ đang kỳ vọng thu hút doanh nghiệp Mỹ. Apple đã cảnh báo vụ việc có thể buộc hãng phải trả phần thuế cả thập kỷ lại cho Ireland. Vài nhà phân tích ước tính con số thuế lên đến hàng tỉ USD.
Bộ Ngân khố Mỹ hôm 24.8 cáo buộc Ủy ban châu Âu đứng sau loạt điều tra vượt thẩm quyền và hành động như thể họ là “một cơ quan thuế siêu quốc gia”. Phó trợ lý thư ký Robert Stack chuyên vấn đề về thuế quốc tế của Bộ Ngân khố Mỹ nói: “Những cuộc điều tra có ảnh hưởng lớn đến Mỹ”. Ông cho hay nếu giới doanh nghiệp bị buộc phải trả thêm thuế cho EU, họ có thể tuyên bố phần chi đó như khoản giảm đóng thuế Mỹ.
Kho bạc Mỹ cho ra văn bản chi tiết về sự phản đối của họ, trong đó thể hiện mối lo ngại rằng các nước khác có thể đi theo tiền lệ của EU, kiếm khoản tiền hồi tố lớn từ cả doanh nghiệp Mỹ lẫn EU. Mỹ kêu gọi EU từ bỏ cuộc điều tra nhằm vào các công ty, cho hay họ sẽ xem xét “các biện pháp đáp trả tiềm năng” chưa xác định nếu Brussels không thay đổi.
Đáp lại những lời chỉ trích từ Mỹ, Ủy ban châu Âu cho hay cuộc điều tra của họ nhằm mục đích đảm bảo ứng xử bình đẳng cho tất cả doanh nghiệp, bằng cách giải quyết “những lợi thế thuế bất hợp pháp” mà một số công ty được hưởng: “Luật pháp EU áp dụng rộng rãi cho tất cả doanh nghiệp hoạt động tại châu Âu, không có sự thiên vị dành cho công ty Mỹ”.
Hiện hãng Apple vẫn đang chờ đợi kết quả phán quyết. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với tờ The Washington Post, CEO Apple Tim Cook cho hay công ty sẽ kháng cáo quyết định cuối cùng nếu họ không có “buổi điều trần công bằng”. Trong trường hợp của Amazon, Ủy ban châu Âu cho hay Luxemburg đã đưa ra lợi thế thiếu công bằng bằng cách giúp công ty Mỹ cắt giảm hóa đơn thuế. Cả Amazon lẫn giới chức Luxemburg đều phủ nhận hành vi trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.