Mexico dọa bỏ đàm phán NAFTA nếu bị Mỹ đánh thuế

01/03/2017 09:59 GMT+7

Nhà đàm phán thương mại hàng đầu Mexico vừa dọa bỏ đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) nếu Mỹ khăng khăng áp thuế hoặc hạn ngạch lên hàng hóa của nước ông.

Theo Bloomberg, Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo vừa cho biết: “Ngay phút họ nói rằng “Chúng tôi sẽ áp mức thuế 20% lên ô tô”, tôi sẽ rời khỏi bàn đàm phán. Tạm biệt”. Ông Guajardo nhấn mạnh điều này không có nghĩa là Mexico tìm cách từ bỏ NAFTA, mà là từ chối thảo luận về các loại thuế mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đã và đang nhắc đến. Mexico hiện đặt áp lực lên các nhà đàm phán Mỹ và vừa thể hiện họ đủ can đảm để rút khỏi hiệp định thương mại 23 năm tuổi.
Tổng thống Trump nhiều lần chỉ trích NAFTA, thỏa thuận cũng bao gồm Canada, là không công bằng và làm lợi nhiều cho Mexico. Năm ngoái, Mexico xuất khẩu 294 tỉ USD hàng hóa đến Mỹ nhưng chiều ngược lại chỉ 231 tỉ USD.
Giới chức Mexico nói rằng họ kỳ vọng các cuộc đàm phán NAFTA khởi động vào tháng 6. Ông Guajardo cho hay nếu cuộc đàm phán thất bại, “đây vẫn không phải là cuộc khủng hoảng hoàn toàn”. Ông Guajardo cũng là người đứng đầu văn phòng NAFTA tại Đại sứ quán Mexico ở Mỹ trong thập niên 1990, thời điểm hiệp ước được xây dựng và có hiệu lực.
Nếu không có NAFTA, quan hệ thương mại Mỹ - Mexico sẽ tuân theo luật của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), vốn hạn chế mức thuế quan mà các nước có thể áp đặt với nước khác. Trong trường hợp của Mexico, thuế đánh vào hàng hóa nước này có thể vào khoảng 3%. Bộ trưởng Kinh tế Mexico cho hay điều này sẽ khiến nước ông bớt phần nào sức cạnh tranh, song việc này có thể quản lý được.
Hiện tại hầu hết các sản phẩm nhập, xuất khẩu giữa Mỹ và Mexico được miễn thuế, từ ô tô, tivi đến các loại hàng hóa khác chứa thành phần nhất định đến từ Bắc Mỹ. Song giới chức Washington đang thảo luận về việc đánh thuế nhập khẩu.
Hồi tháng 1, Phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer đưa ra ý tưởng đánh thuế quan 20% với hàng hóa từ Mexico, lấy số tiền này xây bức tường biên giới. Phát ngôn này khiến Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto hủy chuyến thăm Washington. Một số nghị sĩ đảng Cộng hòa trong Quốc hội Mỹ đã và đang kêu gọi áp thuế điều chỉnh biên giới lên tất cả các nước để giúp bù đắp cho việc hạ thuế doanh thu doanh nghiệp. Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump từng cho hay muốn đánh thuế 35% lên ô tô nhập khẩu từ Mexico.
Ông Guajardo cho biết một phần lý do Mexico không muốn xem xét bất kỳ loại thuế NAFTA nào là vì nó có thể gây ra hiệu ứng dây chuyền. “Mở cửa cho thuế quan là rất nguy hiểm. Dòng người yêu cầu bảo hộ ở Washington sẽ đến bang Maryland, thủ đô Mexico City và đến cả Puebla”, Bộ trưởng Kinh tế Mexico nói.
Mỹ là đối tác thương mại lớn nhất của Mexico, song quốc gia Nam Mỹ có nhiều thỏa thuận với hơn 40 nước khác. Họ đã và đang đẩy nhanh các cuộc đàm phán thương mại tự do với Brazil và Argentina. Mexico cũng đang tìm cách thuyết phục các nước tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) tham gia Liên minh Thái Bình Dương, thỏa thuận với sự góp mặt của Chile, Peru và Colombia. Nhiều nước tham gia TPP vừa được mời đến cuộc gặp của các nước tham gia Liên minh Thái Bình Dương vào tháng 3.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.