Lệnh trừng phạt Nga có thể kết thúc nhờ tân tổng thống Mỹ Donald Trump

13/11/2016 12:54 GMT+7

Đây là ý kiến của Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Nga Aleksey Ulyukaev.

Theo Russia Today, việc ông Donald Trump vừa đắc cử tổng thống Mỹ mang đến cơ hội để các biện pháp trừng phạt áp đặt lên Nga được kiềm chế.
“Tôi chỉ có thể nói rằng cánh cửa cơ hội đang mở ra và chúng tôi sẽ sử dụng nó”, ông Ulyukaev nói trong một cuộc phỏng vấn với báo Đức Die Welt, theo RIA Novosti. Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Nga khi đó được hỏi về tương lai của lệnh trừng phạt mà Mỹ áp đặt lên Nga.
Dù vậy, quan chức Nga cũng cho rằng Moscow không nên quá lạc quan: “Tôi nhớ những kỳ vọng lớn của tám năm trước, khi ông Barack Obama thắng cử. Kết quả hóa ra hoàn toàn khác”. Theo ông Ulyukaev, kinh tế Nga đã và đang có thể thích ứng với lệnh trừng phạt.
“May mắn thay, nền kinh tế học được cách sống qua nhiều tình huống khác nhau, bao gồm cả cảnh chịu các lệnh trừng phạt. Đó là lý do tại sao lệnh trừng phạt giờ chỉ như là biểu tượng với chúng tôi. Họ làm chúng tôi thiệt hại trong năm đầu tiên, nhưng không phải lúc này”, Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Nga chia sẻ.
Các nhà phân tích phương Tây cũng cho hay các lệnh trừng phạt Nga có thể sớm được nới lỏng. Michael Levy, chuyên gia thuộc hãng Barings, nói với hãng tin Bloomberg: “Có khả năng giảm bớt các biện pháp trừng phạt trong những tháng tới, tạo điều kiện tự tài trợ tài chính cho doanh nghiệp Nga. Điều này sẽ là động lực mới cho triển vọng của các công ty Nga, mở ra cơ hội mới trong thị trường chứng khoán Nga”.
Ngân hàng Mỹ Morgan Stanley cho biết có 35% cơ hội Washington dỡ bỏ lệnh trừng phạt Nga trong hai năm tới, theo hãng tin TASS. Nếu việc này xảy ra, lệnh trừng phạt mà châu Âu áp đặt lên Nga cũng lung lay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.