Kinh tế Nhật Bản tránh được suy thoái

18/05/2016 16:50 GMT+7

Kinh tế quốc gia Đông Á vừa phục hồi từ kết thúc tệ vào cuối năm 2015 với mức tăng trưởng 1,7% trong quý 1/2016.

Theo CNN, con số tăng trưởng trên mạnh hơn so với mức mà nhiều chuyên gia dự báo trước đó, và điều này đảm bảo rằng Nhật bản vừa tránh được một cuộc suy thoái kinh tế.

Dù có tin tốt, giới hoạch định chính sách Nhật Bản vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức lớn trong nỗ lực kéo nền kinh tế lớn thứ ba thế giới thoát khỏi trạng thái ảm đạm. Kinh tế Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của Nhật Bản, đang tăng trưởng chậm lại. Các doanh nghiệp Nhật thì bị gián đoạn nguồn cung vì một loạt các trận động đất xảy ra hồi tháng 4.

“Số liệu GDP Nhật Bản nổi tiếng là dễ biến động. Có thể có ý kiến cho rằng nền kinh tế Nhật đang không thể hiện tốt”, chuyên gia về kinh tế Nhật Bản Marcel Thieliant thuộc hãng Capital Economics nói.

Yen Nhật tăng lên đáng kể so với USD trong năm nay, gây tổn thương xuất khẩu nước này. Nhà sản xuất ô tô hàng đầu là Toyota cũng cảnh báo giá trị đồng yen mạnh hơn dự kiến sẽ gây thiệt hại cho lợi nhuận của hãng.

Các nhà kinh tế từng dự đoán rằng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe có thể hoãn việc tăng thuế bán hàng đến tháng 4 năm sau. Trước đó, một đợt tăng thuế hồi năm 2014 làm ảnh hưởng đáng kể đến chi tiêu tiêu dùng, đẩy kinh tế Nhật vào suy thoái.

Số liệu kinh tế trên có thể đặt ra thêm dấu hỏi về động thái kế tiếp của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản, nhà băng đã làm giới đầu tư ngạc nhiên hai lần trong năm nay. Lần đầu, họ đưa ra quyết định gây tranh cãi vào tháng 1 khi đẩy lãi suất xuống mức âm tiếp theo, họ hoãn việc gia tăng các biện pháp kích thích kinh tế hồi tháng trước. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.