Kinh tế Ấn Độ tăng tốc, tăng sức cạnh tranh

29/09/2016 21:41 GMT+7

Khi kinh tế Ấn Độ bùng nổ, nước này cũng trở nên cạnh tranh hơn.

Theo CNN, Ấn Độ vừa lên vị trí cao hơn trong bảng xếp hạng sức cạnh tranh toàn cầu mới của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), đánh dấu năm thứ hai liên tiếp tăng hạng mạnh sau thời gian bất ổn dài. Ấn Độ là nước có nhiều cải thiện nhất trong bảng xếp hạng hồi năm 2016, tăng 16 bậc lên vị trí thứ 39. Đây là cải thiện lớn so với cách đây hai năm khi họ đứng hạng 71.
WEF cho hay Ấn Độ đạt nhiều bước tiến trên diện rộng, đặc biệt là về tính hiệu quả của thị trường, sự đổi mới và tiến bộ trong kinh doanh. Nước này cũng cải thiện đáng kể về mặt con người: tỷ lệ tử vong trẻ sơ sinh giảm 1/2 so với thập niên trước còn tuổi thọ thì đi từ 62 tuổi lên 68 tuổi trong cùng giai đoạn.
Những cải thiện gần đây được hỗ trợ bởi mức tăng trưởng kinh tế chóng mặt. Trong quý gần nhất, GDP Ấn Độ tăng 7,1% - đủ tốc độ để nước này trở thành nền kinh tế lớn phát triển nhanh nhất thế giới.
Giới phân tích WEF cũng lưu ý các lĩnh vực mà Ấn Độ cần cải thiện. Họ ghi nhận nỗ lực của Ngân hàng Trung ương Ấn Độ trong việc mang lại sự minh bạch cho các thị trường tài chính, song cho rằng nhiều việc vẫn cần được thực hiện để “dọn dẹp” các nhà băng thương mại. WEFcho biết Ấn Độ cần làm nhiều hơn để “đi đến giai đoạn kế tiếp của sự phát triển, khi mà nước này không thể để khả năng cạnh tranh phụ thuộc vào nguồn lao động dồi dào, chi phí thấp”.
Dù một số chỉ báo phúc lợi con người được cải thiện, Ấn Độ vẫn xếp sau nhiều nước khác khi mức độ cải thiện tuổi thọ chỉ đứng thứ 106 toàn cầu.
Top 10 nước cạnh tranh nhất thế giới ít thay đổi so với năm ngoái. Thụy Sĩ vẫn giữ ngôi đầu bảng, tiếp theo là Singapore, Mỹ, Đức và Thụy Điển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.