Hàng triệu người Ấn Độ xếp hàng chờ đổi tiền mới

11/11/2016 08:49 GMT+7

Thông báo chuyển sang giấy bạc mới đột ngột của Ấn Độ khiến hàng triệu dân nước này xếp hàng chờ đợi tại các ngân hàng hôm 10.11 để đổi tiền.

Theo CNN, các chi nhánh ngân hàng trên khắp Ấn Độ mở cửa lại vào ngày 10.11 sau một ngày đóng cửa bất ngờ để tích trữ tờ bạc 500 và 2.000 rupee mới.
Trước đó, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi bất ngờ cho hay sẽ cấm giấy bạc cũ 500 và 1.000 rupee vào tối 8.11. Động thái trên nhằm chống tham nhũng và trốn thuế, bao gồm khoảng 80% tổng lượng tiền giấy của quốc gia Nam Á, tương đương 23 tỉ tờ bạc.
Người Ấn Độ vẫn còn từ giờ đến ngày 30.12 để gửi tiền hoặc đổi tờ bạc giờ đây đã là vô giá trị tại các ngân hàng hoặc bưu điện. Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Arun Jaitley nói: “Không cần vội vàng trong những ngày đầu tiên vì mọi người vẫn còn rất nhiều thời gian”.
Khách hàng xếp hàng chờ rút và gửi tiền tại chi nhánh Ngân hàng Ấn Độ ở Kolkata hôm 10.11 Reuters
Dù vậy, sự giới thiệu nhanh chóng của tờ bạc mới đang gây ra nhiều vấn đề. Chính phủ Ấn Độ đặt ra giới hạn đổi tiền mới mỗi ngày là 4.000 rupee, tương đương 60 USD.
“Ở nhà tôi không có tiền, tất cả tiền lẻ tôi có là 150 rupee (hay 2 USD). Chính sách thì tốt nhưng không có nhiều thời gian để thay đổi”, cô Priyanka, 18 tuổi nói. Raj Kumar, 28 tuổi, thì có được tiền mặt từ ngân hàng nhưng không đủ để trả tiền cho đám cưới chị gái sẽ diễn ra trong hai tuần tới. Lúc này, anh cho hay mình phải đặt thức ăn và trang trí giá rẻ hơn, thuyết phục nhà cung cấp cho khất khoản còn lại.
Tuy vậy, “cơn sốt” đổi tiền mặt có thể mờ dần trong những ngày tới. Dự kiến các cây ATM được mở cửa lại vào hôm nay 11.11 dù có giới hạn lượng tiền rút hằng ngày là 2.000 rupee. Các nhà băng Ấn Độ cũng sẽ tiếp tục mở cửa vào cuối tuần, Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ thông báo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.