Gateway Thao Dien khốn khổ vì khiếu kiện

21/04/2016 06:00 GMT+7

Tổng cộng mức bồi thường và hỗ trợ cho gia đình bà Trường là gần 26 tỉ đồng. Nhưng mức giá này gia đình bà Trường vẫn không đồng ý và tiếp tục khiếu kiện.

Tổng cộng mức bồi thường và hỗ trợ cho gia đình bà Trường là gần 26 tỉ đồng. Nhưng mức giá này gia đình bà Trường vẫn không đồng ý và tiếp tục khiếu kiện.

Dự án Gateway Thao Dien hiện đã hoàn thành pháp lý để bán căn hộ với khách hàng - Ảnh: Huy ĐàmDự án Gateway Thao Dien hiện đã hoàn thành pháp lý để bán căn hộ với khách hàng - Ảnh: Huy Đàm
Một hộ dân từ 8 năm nay liên tục khiếu kiện, gây khó khăn cho chủ đầu tư và các cơ quan chức năng mặc dù UBND TP đã có kết luận “Công ty SonKim Land (chủ đầu tư) đã tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật liên quan đến việc đền bù giải phóng mặt bằng, xây dựng” tại dự án Gateway Thao Dien (Q.2, TP.HCM).
Tháng 1.2009, UBND TP đã chấp thuận chủ trương cho Công ty SonKim Land đầu tư dự án Gateway Thao Dien với diện tích gần 11.000 m2. Đến tháng 10.2010, UBND Q.2 ban hành Quyết định số 13672 để thu hồi 675,7 m2 đất nông nghiệp thuộc gia đình bà Nguyễn Thị Trường (diện tích còn lại chủ đầu tư đã mua trước khi làm dự án - PV), với số tiền bồi thường và hỗ trợ gần 5,7 tỉ đồng. Tháng 12.2010, UBND TP đã ra quyết định giao gần 11.000 m2 đất “sạch” cho Công ty SonKim Land để thực hiện dự án.
Đền bù 38 triệu/m2 đất nông nghiệp vẫn không vừa ý
Tuy nhiên, từ lúc Q.2 ra quyết định thu hồi đất đến nay bà Trường liên tục khiếu nại lên các cấp địa phương và T.Ư, cho rằng các cơ quan chức năng và Công ty SonKim Land thu hồi đất sai quy định và bồi thường quá thấp. Các cơ quan chức năng các cấp đã nhanh chóng vào cuộc giải quyết, trong đó đều khẳng định việc thu hồi đất của UBND Q.2 đối với hộ gia đình bà Trường là đúng các quy định của pháp luật.
Thanh tra TP trong nhiều văn bản đều khẳng định, toàn bộ quá trình từ thu hồi đất, cưỡng chế thu hồi đất, tổ chức thương lượng về giá trị đất bồi thường đều phù hợp pháp luật. Tháng 8.2014, UBND TP đã có Văn bản 4167 báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả liên quan đến khiếu nại việc thu hồi đất của hộ bà Trường và đề xuất: Trường hợp các bên vẫn không thể thỏa thuận được thì cho phép thuê một đơn vị tư vấn độc lập để xác định giá thị trường của khu đất 675,7 m2 và vận động chủ đầu tư xem xét có thể hỗ trợ thêm cho phù hợp với mục tiêu dự án để giải quyết thỏa đáng. Một tháng sau, Văn phòng Chính phủ đã có Văn bản số 7379 truyền ý kiến chỉ đạo của ông Nguyễn Xuân Phúc, lúc bấy giờ là Phó thủ tướng Chính phủ, đồng ý đề xuất của UBND TP. Sau đó, UBND Q.2 đã tiến hành thuê thẩm định giá. Kết quả thẩm định: đơn giá đất được bồi thường là hơn 5 triệu đồng/m2, tổng giá trị bồi thường là hơn 3,4 tỉ đồng. UBND Q.2 yêu cầu Công ty SonKim Land hỗ trợ thêm hơn 6,7 tỉ đồng. Như vậy tổng cộng khoản tiền bồi thường, hỗ trợ là hơn 10 tỉ đồng.
Tuy nhiên, mức giá này gia đình bà Trường vẫn không đồng ý và tiếp tục khiếu nại lên Thanh tra Chính phủ. Tháng 12.2015, Thanh tra TP tổ chức buổi làm việc với UBND Q.2 và Công ty SonKim Land, đề nghị công ty bồi thường và hỗ trợ cho gia đình bà Trường theo yêu cầu của gia đình bà là 40 triệu đồng/m2 đất nông nghiệp. Tuy nhiên, đại diện UBND Q.2 cho rằng nếu áp dụng mức giá này thì sẽ ảnh hưởng đến công tác đền bù giải phóng mặt bằng trên địa bàn quận. Sau cùng, Thanh tra TP yêu cầu mức bồi thường và hỗ trợ là 38 triệu đồng/m2 và Công ty SonKim Land đã đồng ý. Tổng cộng mức bồi thường và hỗ trợ cho gia đình bà Trường là gần 26 tỉ đồng. Nhưng mức giá này gia đình bà Trường vẫn không đồng ý và tiếp tục khiếu kiện.
Mới đây, đại diện Công ty SonKim Land tiếp tục đến gia đình bà Trường để gặp gỡ thương lượng theo chỉ đạo của Thanh tra TP nhưng đã bị bà Trường đuổi về, dưới sự chứng kiến của nhiều phóng viên các báo đài. “Mấy năm nay chúng tôi đã rất nhiều lần đến nhà bà Trường để thương lượng mức giá nhưng lần nào cũng thất bại vì gia đình bà Trường có nhiều người, mỗi người đưa ra mỗi giá hoặc đến thì gia đình không đủ người nên không quyết được, thậm chí bị đuổi về như hôm nay”, đại diện phía công ty chia sẻ.
Dự án đã hoàn tất các thủ tục pháp lý
Ông Trịnh Bảo Quốc, Tổng giám đốc Công ty SonKim Land, cho biết ngoài việc đảm bảo chất lượng công trình, đến tháng 3.2016, dự án Gateway Thao Dien đã hoàn tất các thủ tục pháp lý để mở bán căn hộ, bao gồm việc hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất, được phép ký hợp đồng mua bán, ký hợp đồng với ngân hàng để cấp bảo lãnh cho người mua nhà. Theo đó, ngày 17.2.2016, Công ty SonKim Land đã nộp 120 tỉ đồng tiền sử dụng đất cho dự án. Số tiền này chưa được nhà nước tính khấu trừ tiền bồi thường giải phóng mặt bằng.
Cùng với việc hoàn thành nghĩa vụ tài chính, dự án đã được Sở Xây dựng TP cho phép chủ đầu tư ký hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai với khách hàng khi đã làm xong móng. Công ty cũng đã ký kết hợp đồng cấp bảo lãnh với Ngân hàng OCB để bảo lãnh cho người mua nhà. Như vậy, với việc chủ đầu tư đã hoàn tất toàn bộ thủ tục pháp lý và nghĩa vụ tài chính cho dự án, giờ đây khách hàng chọn mua Gateway Thao Dien không phải lo lắng vì quyền lợi đã được đảm bảo. Đây cũng là một trong số ít dự án được Sở Xây dựng TP duyệt đủ điều kiện bán, cho thuê mua nhà hình thành trong tương lai theo quy định của pháp luật.
Gateway Thao Dien với 439 căn hộ hạng sang, 85 căn hộ dịch vụ và 22 căn hộ siêu sang, gồm các căn hộ từ 1 - 4 phòng ngủ, mang đến một không gian sống thoáng đãng, những góc nhìn toàn cảnh thú vị về TP và sông Sài Gòn. Dự án do Công ty SonKim Land hợp tác cùng Hamon Developments đầu tư phát triển nằm ở mặt tiền xa lộ Hà Nội, gần kề nhà ga An Phú thuộc tuyến metro số 1 đang được triển khai.
SonKim Land kiện bà Trường ra tòa
Trong thời gian qua, từng thành viên trong gia đình bà Trường đã nộp đơn khiếu nại ở khắp các cơ quan ban ngành từ T.Ư đến địa phương và các cơ quan truyền thông, nhằm biến vụ việc khiếu nại thành một vụ kiện tập thể, gây ngộ nhận và làm tăng áp lực với cơ quan chức năng trong quá trình xem xét giải quyết. Thực tế khu đất trên là đất nông nghiệp giao cho hộ gia đình trong đó có 9 thành viên, nên chỉ có thể xem đây là khiếu nại của một gia đình. “Với những thiệt hại mà công ty phải gánh chịu trong suốt nhiều năm qua, công ty sẽ kiện gia đình bà Trường để yêu cầu bồi thường thiệt hại trên 200 tỉ đồng. Hiện luật sư của công ty đang chuẩn bị tất cả hồ sơ và giấy tờ cần thiết để tiến hành vụ kiện này”, một lãnh đạo công ty cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.