Euro tăng giá sau khi bị cố vấn Tổng thống Trump 'chê'

01/02/2017 10:53 GMT+7

Tiền tệ châu Âu vừa tăng vọt giá trị sau khi cố vấn thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay nước Đức đang dùng đồng tiền 'bị định giá cực kỳ thấp' để giành lợi thế trước Mỹ và nhiều nước khác.

Theo Reuters, ông Peter Navarro, người đứng đầu Hội đồng Thương mại Quốc gia mới của Tổng thống Mỹ vừa nói với tờ Financial Times rằng đồng euro giống như một “đồng mác Đức ngầm”, đồng tiền có giá trị thấp vốn đem lại cho nước Đức lợi thế cạnh tranh trước các đối tác chính.
Ông Navarro cho hay Đức là một trong những rào cản chính của thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Liên minh châu Âu (EU). Ông còn nói rằng các cuộc đàm phán về Hiệp định thương mại tự do xuyên Đại Tây Dương (TTIP) đã chết.
“Một trở ngại lớn trong việc xem xét thỏa thuận song phương TTIP là Đức, nước tiếp tục khai thác các quốc gia khác ở EU và cả Mỹ với một “đồng mác Đức ngầm” bị định giá cực kỳ thấp. Sự mất cân đối về cơ cấu trong thương mại giữa Đức và phần còn lại của EU cùng Mỹ nhấn mạnh sự thiếu đồng nhất trong EU. TTIP là thỏa thuận đa phương dưới lớp vỏ song phương”, tờ Financial Times trích lời ông Navarro.
Đồng euro đã giảm giá 23% so với đô la Mỹ trong ba năm kết thúc vào tháng 12.2016. Đầu tháng này, 1 EUR đổi được 1,0339 USD và đây là giá trị thấp nhất của đồng tiền chung trong 14 năm qua. Sau bình luận của cố vấn của Tổng thống Trump, EUR tăng giá, đạt mức cao nhất trong 5 ngày qua là 1 EUR ngang giá 1,0764 USD. Điều này khiến chỉ số đô la Mỹ hạ 0,4% xuống dưới 100 điểm lần đầu tiên trong 5 ngày qua.
Chiến lược gia tiền tệ Adam Myers của Commonwealth Bank nhận định: “Tỷ giá euro/đô la Mỹ được thúc đẩy đáng kể trong phiên giao dịch ở châu Âu nhờ người đứng đầu Hội đồng Thương mại Quốc gia Mỹ Peter Navarro, người cho rằng Đức là nước thao túng tiền tệ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.