Đức có thêm 109 tỉ USD từ khủng hoảng nợ Hy Lạp

11/08/2015 13:31 GMT+7

(TNO) Nước Đức, chủ nợ lớn nhất của Hy Lạp, đã có thêm hàng trăm tỉ USD từ cuộc khủng hoảng nợ ở nước bạn trong 5 năm qua, theo Russia Today.

(TNO) Nước Đức, chủ nợ lớn nhất của Hy Lạp, đã có thêm hàng trăm tỉ USD từ cuộc khủng hoảng nợ ở nước bạn trong 5 năm qua.

Đức có thêm 100 tỉ EUR từ cuộc khủng hoảng nợ ở Hy Lạp - Ảnh: Reuters
Russia Today hôm 10.8 dẫn báo cáo của Viện Nghiên cứu Kinh tế Leibniz (IWH) cho biết mỗi khi nhà đầu tư nhận được thêm tin xấu về tình hình tại Hy Lạp, họ nhanh chóng chuyển đến “nơi trú ẩn an toàn” là nước Đức. Giới đầu tư mua trái phiếu chính phủ của Đức, vốn có lãi suất giảm và được các cơ quan xếp hạng tín nhiệm đánh giá là có mức rủi ro thấp.
Từ năm 2010 đến nay, ước tính ngân sách Đức đã tiết kiệm được 100 tỉ EUR, tương đương 109,8 tỉ USD. Số tiền này ứng với hơn 3% tổng sản phẩm quốc nội của Đức.
Báo cáo viết: “Khoản tiền tiết kiệm này vẫn lớn hơn tổn thất của cuộc khủng hoảng, ngay cả trong trường hợp Hy Lạp không thể trả được bất cứ khoản nợ nào”.
Ngoài Đức, các quốc gia như Mỹ, Pháp và Hà Lan cũng hưởng lợi tương tự nhưng với mức độ nhỏ hơn.
Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble, người luôn không đồng tình với việc giảm nợ cho Athens, cho rằng 100 tỉ EUR mà nước này có được là nhờ ngân sách cân đối của chính phủ. Tuy nhiên báo cáo cho biết ngân sách của Đức khó có thể cân bằng nếu nước này không tiết kiệm được khoản lãi suất thông qua cuộc khủng hoảng nợ Hy Lạp. 
Hiện các quan chức Liên minh châu Âu (EU), chủ nợ và phía Hy Lạp đang tiến gần đến bản thỏa thuận cuối cùng về 86 tỉ EUR cứu trợ dành cho nước này. Đức vẫn là nước có quan điểm khắt khe trong vấn đề Hy Lạp.
Dự kiến, thỏa thuận giữa các bên sẽ đạt được vào ngày 20.8, khi Athens phải trả khoản nợ 3,2 tỉ EUR cho Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.