Đồng bảng sắp có tháng tệ nhất kể từ Brexit

01/11/2016 21:56 GMT+7

Bảng Anh (GBP) đang đi về hướng sụt giảm trong tháng thứ sáu liên tiếp. Đây có thể là tháng giảm giá trị lớn nhất của GBP từ khi Anh chọn rời Liên minh châu Âu (EU), hay Brexit.

Theo Russia Today, bảng Anh giảm hơn 6% hồi tháng 10 vì nhiều đồn đoán về cảnh “hard Brexit”, cuộc “chia tay” không mấy dễ dàng và thuận lợi giữa Anh và EU. Trong trường hợp “hard Brexit”, Anh rời khỏi thị trường duy nhất châu Âu và mối quan hệ thương mại giữa hai bên sẽ tuân theo quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Bảng Anh giảm giá mỗi tháng kể từ tháng 4, hạ hơn 17% so với USD để giao dịch ở mức 1 GBP ngang giá 1,2153 USD hôm nay 1.11. Một số nhà đầu tư lo lắng rằng “hard Brexit” có thể đẩy Anh rơi vào suy thoái, tăng thâm hụt tài khoản vãng lai vốn đã thuộc hàng cao nhất trong số các nước phát triển.
Tài liệu rò rỉ của chính phủ ước tính “hard Brexit” có thể khiến Kho bạc Anh mất 66 tỉ GBP tiền thu thuế mỗi năm, khiến GDP sụt giảm 9,5%. “Mối lo ngại hàng đầu của tháng này là cảnh hard Brexit. Chuyện một đồng tiền bị đặt dưới bất ổn chính trị cao dễ tổn thương trước tin tức mới là bình thường. Dù tốt hay xấu, điều này vẫn sẽ tồn tại cho đến khi mọi thứ rõ ràng”, chiến lược gia ngoại hối Viraj Patel tại hãng ING ở London (Anh) cho hay, nhắc đến quan hệ tương lai của EU và Anh.
Sự thiếu chắc chắn về việc Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) Mark Carney có tiếp tục đảm nhận nhiệm kỳ tám năm của ông hay không cũng làm giảm lòng tin đặt vào bảng Anh. Bất cứ thay đổi ngoài ý muốn nào ở vị trí hàng đầu BOE cũng có thể tác động đến GBP vốn đã chịu nhiều biến động, chuyên gia Paresh Davdra từ hãng RationalFX nhận định.
BOE dự kiến công bố quyết định lãi suất và báo cáo lạm phát hàng quý vào ngày 3.11.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.