Donald Trump thắng thế: Thị trường toàn cầu lao dốc

09/11/2016 13:23 GMT+7

Khi ứng viên đảng Cộng hòa đang thắng thế trên con đường rất dẫn vào Nhà Trắng, các nhà đầu tư trên toàn thế giới rất sốc.

Theo CNN, thị trường chứng khoán thế giới lao dốc, tiền tệ Mexico chao đảo còn thị trường tương lai Mỹ giảm mạnh. Chỉ số Dow tương lai giảm hơn 800 điểm, tương đương 4,4%. Điều này đặt Mỹ vào đà giảm theo tỷ lệ phần trăm lớn nhất kể từ tháng 8.2011, khi chỉ số trên hạ 5,5% sau hậu Mỹ bị hạ xếp hạng tín nhiệm.
Các chỉ số chứng khoán trên khắp châu Á chìm trong sắc đỏ. Nikkei của Nhật Bản lao dốc 5,5% và Hang Seng của Hồng Kông rơi khoảng 3%.
Các thị trường chán ghét sự thiếu chắc chắn và nhiều nhà đầu tư cho rằng ông Donald Trump có bản chất không thể được đoán trước. Lập trường chống thương mại của ông có thể mang lại nhiều bất ổn trên thế giới nếu đắc cử tổng thống Mỹ.
“Sốc và kinh hoàng sẽ là hai từ mô tả chuyển động thị trường thế giới lúc này”, Matt Simpson, nhà phân tích thị trường cao cấp tại ThinkMarkets nói.
Thị trường tương lai thực sự giảm mạnh sau khi cơ hội trở thành tổng thống dành cho bà Hillary Clinton ở các bang quan trọng như Florida, North Carolina và Ohio rơi vào nghi hoặc lớn. Cựu ngoại trưởng Mỹ sau đó thất thế trước đối thủ tại cả ba bang.
“Đó là kiểu bất ngờ như Brexit mới. Nỗi sợ hãi về sự không chắc chắn đang tăng lên nhiều lần khi khả năng ông Trump đắc cử đẩy nhà đầu tư về xu hướng bán trước, hỏi sau”, chiến lược gia thị trường Ryan Detrick tại LPL Financial cho hay. Sau khi Anh quyết định rời Liên minh châu Âu (EU), hay Brexit, hôm 24.10, chỉ số Dow giảm 610 điểm, tương đương 3,4%.
Dù Phố Wall theo dõi sát thiệt hại giữa cuộc bầu cử đầy kịch tính, các chỉ số gần như không xấu trên cơ sở tỷ lệ phần trăm như đã từng hồi khủng hoảng tài chính năm 2008, lúc một số chỉ số giảm hơn 6%.
Đồng peso Mexico đến thời điểm trưa nay 9.11 (giờ Việt Nam) hạ hơn 13% về điểm đáy mọi thời đại, theo Reuters. Đồng tiền biến động mạnh trong suốt thời gian kết quả bầu cử tổng thống Mỹ được công bố tại các tiểu bang. Nội tệ Mexico đang trên đà tiến đến ngày giao dịch tệ nhất từ năm 1994.
“Kinh tế Mexico liên kết nhiều nhất với những lời chỉ trích của ông Donald Trump dành cho thương mại toàn cầu. Nước này thực sự là điểm 0 cho cuộc thảo luận về mặt kinh tế. Dù mọi thứ ra sao trong một hay hai giờ tới, đây cũng là bất ngờ, một bất ngờ lớn”, giám đốc chiến lược thị trường Nicholas Colas tại hãng môi giới ConvergEx nói.
Các nhà đầu tư hiện quay về những tài sản được coi là khoản cược an toàn hơn giữa thời bất ổn. Giá vàng tăng 4,5% và yen Nhật lên hơn 3% so với đô la Mỹ. Giá dầu thô cũng chịu tác động mạnh khi dòng vốn chuyển hướng khỏi các tài sản rủi ro. Giá dầu giảm gần 4%, xuống 44 USD/thùng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.