Dầu thô Mỹ chảy mạnh về châu Á

26/01/2017 11:03 GMT+7

Sản phẩm từ Southern Green Canyon và Mars Blend vừa được thêm vào danh sách dầu thô Mỹ đang thách thức sự thống trị của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) tại thị trường dầu lớn nhất thế giới.

Theo Boomberg, lô hàng hai loại dầu vốn được sản xuất ở vùng Vịnh Mexico nói trên, vốn nặng hơn và nhiều lưu huỳnh hơn dầu từ các mỏ đá phiến sét của Mỹ, đang sẵn sàng chảy về châu Á. Các nước khu vực này đang quay sang các nguồn cung dầu có cùng chất lượng nhưng rẻ hơn so với những nước như Ả Rập Xê Út và Oman.
Thỏa thuận hạ sản lượng, hạ nhiệt dư cung giữa các nhà sản xuất trên toàn thế giới thúc đẩy chi phí của các nhà cung ứng Trung Đông, ảnh hưởng tới chuẩn giá dầu Dubai do hầu hết sản lượng giảm đi đến từ khu vực này. Trong khi đó, chuẩn giá dầu WTI của Mỹ lại tương đối thấp hơn giữa lúc dầu thô nhìn chung đang phục hồi từ mức đáy trong thời gian dài. Dầu đá phiến vốn đã đủ rẻ để được vận chuyển đến châu Á hiện có thêm nhiều “người bạn mới” là các loại dầu đến từ các mỏ dầu truyền thống.
“Dòng chảy dầu thô từ Mars Blend và Southern Green Canyon đến châu Á là cực kỳ hiếm”, nhà phân tích Nevyn Nah tại hãng Energy Aspects ở Singapore cho hay. Song việc này hiện khả thi là vì chuẩn giá dầu Dubai đang mạnh lên so với các chuẩn giá dầu khác, chẳng hạn như WTI, sau khi Ả Rập Xê Út và nhiều nước đồng ý cắt giảm hạn ngạch.
Châu Á đang mua dầu từ những nơi xa như Mỹ vì họ thiếu nguồn cung dầu nặng vừa, ông Nah cho hay. Chi phí dầu WTI giảm xuống dưới mức chi phí dầu Dubai vào tháng 12.2016 và đây là lần hạ đầu tiên trong ba tháng qua. Giá dầu chuẩn của Mỹ thấp hơn 1,08 USD/thùng so với dầu Dubai hôm 25.1. Dầu từ Mars Blend và Southern Green Canyon thậm chí còn rẻ hơn dầu WTI vì chúng khó tinh chỉnh hơn.
Các lô hàng từ Mỹ, châu Âu và châu Phi đang khiến việc bán dầu cho châu Á trở nên cạnh tranh hơn. Nó cũng ảnh hưởng đến chiến lược của các nhà sản xuất chiếm ưu thế truyền thống như Ả Rập Xê Út. Tháng này, nhà xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới tập trung kiềm chế sản lượng dầu Arab Medium và Arab Heavy, tiếp tục bơm nhiều dầu thô nhẹ để tăng sức cạnh tranh với đối thủ là dầu đá phiến Mỹ và dầu châu Phi. Song điều này cũng cùng lúc làm tăng giá của dầu thô nặng, giàu lưu huỳnh ở châu Á, tạo cơ hội để nguồn cung tương tự nhưng tương đối rẻ hơn của Mỹ chảy về phía đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.