Đâu là chỉ báo then chốt với kinh tế Trung Quốc?

25/08/2016 22:05 GMT+7

Nếu bạn muốn biết điều gì đang thực sự diễn ra trong kinh tế Trung Quốc thì nên quên số liệu GDP được giới chức nước này công bố mỗi quý. Thay vào đó, hãy chú ý đến độ mở rộng danh nghĩa.

Trong khi tăng trưởng GDP thực tế của Đại lục giảm 0,2 điểm phần trăm từ quý 3/2015, tăng trưởng GDP danh nghĩa tăng 1,3 điểm phần trăm. Điều này giải thích vì sao các nhà hoạch định chính sách nước này chưa tung kích thích kinh tế lớn, hãng tin Bloomberg trích dẫn nhận định của nhà kinh tế Harrison Hu thuộc Royal Bank of Scotland ở Singapore.
Khác biệt giữa tăng trưởng GDP thực tế và tăng trưởng GDP danh nghĩa. Tăng trưởng GDP thực tế có vẻ được vuốt êm Bloomberg'
“Tăng trưởng danh nghĩa thể hiện tốt hơn là tăng trưởng thực tế trong việc nắm bắt thay đổi theo chu kỳ. Tăng trưởng GDP thực tế có thể đã được làm mượt”, ông Hu nói. Theo chuyên gia này, xu hướng đi lên của tăng trưởng GDP danh nghĩa có thể kéo dài đến quý 2/2017. Đây là chỉ số thể hiện tốt hơn các động thái chính sách trong tương lai, và ngay lúc này chưa cho thấy có nhu cầu cấp bách với việc nới lỏng chính sách toàn diện.
Dữ liệu cấp tỉnh cho nửa đầu năm nay được cơ quan thống kê Trung Quốc công bố hôm 23.8 cho thấy sự khác biệt giữa tăng trưởng GDP danh nghĩa và tăng trưởng GDP thực tế tại nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới. Kinh tế tỉnh Sơn Tây và Liêu Ninh giảm đi khi xét đến số liệu danh nghĩa, trong khi kinh tế Phúc Kiến thì mạnh hơn nếu xét trên phương diện này.
Khác biệt trong GDP danh nghĩa của các tỉnh Trung Quốc Bloomberg
Khoảng cách giữa GDP danh nghĩa và GDP thực tế của Trung Quốc là minh chứng mới nhất cho việc thước đo GDP cũ kỹ đang chật vật trên toàn cầu. Sự phát triển của thương mại internet và sự tăng trưởng của các nhà cung cấp dịch vụ như công ty chia sẻ nhà Airbnb khiến việc định giá sản lượng kinh tế trở nên khó hơn. Trong khi đó, GDP được sửa đổi thường xuyên hơn và với mức độ lớn hơn, làm xói mòn lòng tin vào độ chính xác của loại chỉ báo này.
Với ông Hu, tăng trưởng GDP danh nghĩa của Trung Quốc là chỉ dẫn tốt hơn cho cả xu hướng mang tính chu kỳ lẫn cơ cấu. Áp lực giảm đặt lên nền kinh tế có khả năng tăng lên vào cuối năm nay, có thể kéo theo “động thái hỗ trợ nhỏ” nhiều hơn là việc cắt giảm lãi suất hoặc giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng.
Khác biệt của tăng trưởng GDP thực tế và GDP danh nghĩa tại vài tỉnh Trung Quốc Bloomberg
GDP danh nghĩa hay GDP theo giá hiện hành là tổng sản phẩm nội địa theo giá trị sản lượng hàng hóa và dịch vụ cuối cùng tính theo giá hiện hành. Sản phẩm ra đời trong thời nào thì tính giá theo thời đó. GDP thực tế hay GDP giá cố định là tổng sản phẩm nội địa tính theo sản lượng hàng hóa và dịch vụ cuối cùng của năm nghiên cứu, còn giá cả tính theo năm gốc. GDP thực tế ra đời nhằm điều chỉnh lại lạm phát trong việc tính toán GDP danh nghĩa.

tin liên quan

Đâu là nhược điểm của chỉ báo GDP?
Trong thế giới với công nghệ thay đổi chóng mặt, đo lường nền kinh tế bằng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đang bị cho là cách làm cũ kỹ từ thế kỷ 20. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.