Dầu giảm 1 USD/thùng, ngân sách mất 1.000 tỉ đồng

02/12/2014 05:20 GMT+7

Trước diễn biến bất lợi của giá dầu thế giới, tại phiên họp thường kỳ ngày 1.12, Chính phủ đã xem xét các phương án tạm thời khai thác các mỏ dầu có giá thành thấp thay vì mỏ dầu giá thành cao tránh để hụt thu ngân sách.

Ngân sách có thể hụt thu 20.000 tỉ đồng, nếu giá dầu giảm còn 80 USD/thùng
Ngân sách có thể hụt thu 20.000 tỉ đồng, nếu giá dầu giảm còn 80 USD/thùng - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Tại buổi họp báo chiều 1.12, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết ở thời điểm hiện tại giá dầu trên thế giới đang có xu hướng giảm sâu. Theo kế hoạch năm 2015, Chính phủ cân đối ngân sách dự tính giá dầu ở mức 100 USD/thùng, dự báo đến giữa năm 2015 dầu có thể tăng trở lại nhưng diễn biến còn khó lường và hết sức phức tạp. “Đến giờ phút này giá dầu giảm khoảng 30 USD. Con số còn thay đổi, nhưng Chính phủ tạm tính mỗi thùng dầu giảm 1 USD, ngân sách sẽ mất 1.000 tỉ đồng. Dự tính nếu năm 2015 dầu giảm còn trên dưới 80 USD chúng ta sẽ mất 20.000 tỉ đồng”, ông Nên nói.

 

Chính phủ tạm tính mỗi thùng dầu giảm 1 USD, ngân sách sẽ mất 1.000 tỉ đồng. Dự tính nếu năm 2015 dầu giảm còn trên dưới 80 USD chúng ta sẽ mất 20.000 tỉ đồng

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên

Chính vì vậy, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu, có phương án tính toán các nguồn thu ngân sách, bảo đảm không để hụt thu. Theo đó, cần xem xét lại những mỏ dầu giá thành cao, tính toán không khai thác vào thời điểm này, chỉ khai thác các mỏ có giá thành thấp, lợi nhuận thu được tương đối để chờ đợi giá dầu có thể tăng trở lại. “Tạm thời Bộ Tài chính đã có phương án để bù đắp hụt thu, đảm bảo cân đối đủ ngân sách”, ông Nên nói.

Năm 2015 không tăng thêm biên chế

Thảo luận tại phiên họp, các thành viên Chính phủ nhất trí cho rằng tình hình kinh tế - xã hội tháng 11 và 11 tháng năm 2014 tiếp tục chuyển biến tốt, đạt kết quả tích cực trên hầu hết các lĩnh vực. Kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, đà tăng trưởng được phục hồi trên tất cả các ngành, lĩnh vực chủ yếu với mức tăng trưởng GDP cao hơn cùng kỳ hai năm trước và dự báo cả năm 2014 sẽ đạt và nhiều khả năng vượt mục tiêu đề ra (5,8%). Tuy nhiên, nền kinh tế còn đối diện nhiều khó khăn, thách thức như tiến trình sắp xếp, tái cơ cấu doanh nghiệp (DN) nhà nước tuy đạt nhiều kết quả tích cực so với năm trước nhưng vẫn chậm so với mục tiêu đề ra; đời sống nhân dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng bị thiên tai, ngập lụt còn nhiều khó khăn…

Ông Nên cho biết, kết luận phiên họp Chính phủ, Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục nhất quán mục tiêu ổn định vĩ mô, đồng thời tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh. Tăng cường quản lý giá cả, thị trường, đấu tranh chống gian lận thương mại, buôn lậu hàng giả, hàng kém chất lượng. Chủ động cân đối cung cầu, bảo đảm đủ các mặt hàng thiết yếu, không để biến động lớn về thị trường, giá cả trong dịp tết và chuẩn bị tốt các điều kiện để mọi người dân đón tết vui tươi, lành mạnh.

Các bộ, ngành địa phương tăng cường chỉ đạo chấn chỉnh kỷ luật kỷ cương, tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát trong thực thi công vụ, thực thi pháp luật và công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí và xử lý nghiêm các vi phạm. Phải quán triệt, thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của trung ương và Quốc hội, trong năm 2015 không tăng thêm biên chế cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, tổ chức hành chính. Bộ Nội vụ chủ trì nghiên cứu, đề xuất phương án liên quan đến thực trạng bổ nhiệm hàm chức danh quản lý, lãnh đạo tại các bộ, ngành hiện nay.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cũng cho biết thêm, trước mắt Thủ tướng chỉ đạo nếu chưa giảm được biên chế ngay thì cũng không được tăng. Đối với biên chế giảm tự nhiên, các đơn vị trực tiếp bổ sung, đảm bảo cân đối trong phạm vi từng địa phương, bộ ngành nhưng không quá 50% số đã nghỉ hưu, dành số còn lại tính toán phát sinh theo yêu cầu và nhiệm vụ mới.

Nghỉ Tết âm lịch 9 ngày

Tại phiên họp, Chính phủ thống nhất phương án cho công chức và viên chức nghỉ Tết âm lịch 9 ngày, từ ngày 15.2.2015 (27 tháng chạp năm Giáp Ngọ) đến 23.2.2015 (mùng 5 tháng giêng năm Ất Mùi). Tuy nhiên, để hoán đổi các đối tượng trên sẽ đi làm vào thứ bảy (14.2.2015). Phương án này theo Chính phủ sẽ không có ngày đi làm ngắt quãng, số ngày nghỉ trước và sau tết không quá chênh lệch, nhận được sự đồng thuận cao do phù hợp với phong tục, tập quán của VN và nguyện vọng của người lao động. Bên cạnh đó, Chính phủ thống nhất nghỉ tết dương lịch 4 ngày, từ 1.1.2015 đến 4.1.2015. Công chức, viên chức đi làm bù vào ngày thứ bảy (27.12); nghỉ 6 ngày dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, ngày Chiến thắng 30.4 và ngày Quốc tế lao động 1.5 (từ 28.4 - 3.5).


Nghiêm túc rút kinh nghiệm Dự án du lịch trên đèo Hải Vân

Liên quan đến dự án khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine - Huế trên đèo Hải Vân, ông Nguyễn Văn Nên cho biết UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế đã họp với các ngành chức năng và các cơ quan có liên quan, các địa phương để quyết định dừng dự án này, giao lại cho Ban Quản lý dự án Chân Mây - Lăng Cô làm việc với các đối tác đúng theo tinh thần, quy định của pháp luật. Giao trách nhiệm cho các cơ quan chức năng tiếp tục xem xét, nghiêm túc rút kinh nghiệm những vấn đề đã làm và phải sửa; kể cả trong hợp đồng của dự án này cũng có những sơ hở.

Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành chức năng tham gia cùng địa phương nhanh chóng xem xét để rút ra bài học, báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Sau đó có vấn đề gì Chính phủ tiếp tục chỉ đạo.


Không bỏ sót trường hợp nào như ông Trần Văn Truyền

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên khẳng định dù cán bộ còn đương chức hay về hưu thì Đảng sẽ không bỏ sót, sẽ xử lý nghiêm giống như trường hợp ông Trần Văn Truyền (nguyên Tổng thanh tra Chính phủ) vừa qua. Theo ông Nên, vấn đề cán bộ do Đảng quản lý. Đảng có phân cấp quản lý đối với từng cấp cán bộ, có quy trình, quy định chặt chẽ, rõ ràng. Trên cơ sở đó, khi xuất hiện bất cứ tình huống nào có liên quan đến cán bộ giống như trường hợp của ông Trần Văn Truyền, cơ quan có thẩm quyền, có trách nhiệm quản lý sẽ làm những việc cần theo quy định. Sau khi thực hiện, nếu thấy có vi phạm vấn đề gì thì sẽ công khai giống như trường hợp của ông Truyền.

“Trường hợp của ông Truyền cho thấy sự kiên quyết, thể hiện tinh thần trách nhiệm rất cao, công khai, minh bạch và thực hiện đúng theo các bước. Hiện nay, Ban Bí thư chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra T.Ư, các địa phương liên quan xem xét các trường hợp khác; nếu có vi phạm chắc chắn cũng sẽ thực hiện như vậy”, ông Nên nói.

 

Anh Vũ

>> Dầu thô còn dưới 107 USD/thùng
>> Giá dầu giảm 1 USD, ngân sách mất 1.000 tỉ đồng
>> Kinh tế thiệt hại vì giá dầu giảm
>> OPEC quyết không giảm sản lượng dù giá dầu giảm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.