Dân Mexico dọa tẩy chay hàng hóa Mỹ

03/02/2017 14:00 GMT+7

Từ thị trấn nhỏ đến thủ đô nhộn nhịp, người Mexico đang nổi giận về kế hoạch xây bức tường biên giới giữa hai nước là đồng minh lâu năm và đánh thuế 20% lên hàng hóa Mexico của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo CNN, trong khi giới chính trị gia Mexico đang cân nhắc các lựa chọn họ có thể làm, người dân thường Mexico không chờ đợi. Nhiều người đang dùng mạng xã hội để thúc giục hoặc đơn giản là trút nỗi lòng.
Nhiều chiến dịch phát động trên mạng xã hội đang thúc đẩy người Mexico tẩy chay McDonald’s, Starbucks, Coca-Cola và Walmart sau khi ông Trump ký sắc lệnh cho phép xây dựng bức tường biên giới. Các hashtag #AdiosStarbucks và #AdiosProductosGringos nhanh chóng trở thành xu hướng.
Hãng Starbucks nhanh chóng lên tiếng, cho biết mảng hoạt động kinh doanh tại Mexico là theo dạng nhượng quyền thương mại với công ty Mexico, tuyển dụng 7.000 người lao động và sử dụng chính cà phê của nước này. Ông Fernando Ruiz, một người đi mua sắm, cho biết: “Các doanh nghiệp Mỹ hoạt động ở Mexico thực ra là nhượng quyền thương mại của Mexico và tuyển dụng lao động là người Mexico”.
Căng thẳng giữa hai nước gia tăng sau khi ông Trump nói rằng Mexico phải trả tiền xây bức tường và Tổng thống Mexico Enrique Peña Nieto hủy cuộc gặp với ông trong bế tắc. Chính quyền ông Trump sau đó để ngỏ ý tưởng áp thuế nhập khẩu 20% lên hàng hóa nhập từ Mexico. Động thái này sẽ đem lại cho Mỹ 60 tỉ USD nếu xét giá trị hàng nhập khẩu từ Mexico sang Mỹ là 303 tỉ USD như trong năm 2015. Dù vậy, thương mại giữa hai nước là cực kỳ phức tạp.
Nhiều doanh nghiệp nổi tiếng nhất của Mỹ hoạt động ở Mexico dưới dạng nhượng quyền. Mặt khác, sáu triệu việc làm Mỹ phụ thuộc vào thương mại với Mexico. Đánh thuế nhập khẩu Mexico có thể ảnh hưởng đến nhiều công ty Mỹ đang đem linh kiện đến đất nước phía nam để lắp ráp.
Khoảng 40% bộ phận của một món hàng nhập khẩu từ Mexico điển hình có xuất xứ từ Mỹ. Đơn cử, trước khi một chiếc ô tô đến cửa hàng để bán, các bộ phận của nó đi chéo nhau qua biên giới Mỹ, Canada và Mexico. Đây là cách mà chuỗi cung ứng hiện nay hoạt động.
Mối lo ngại lớn nhất hiện thời là ông Trump quay lưng với Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA). Giới phân tích cho rằng ông Nieto cũng có một số cách để xoay sở, chẳng hạn như dừng hợp tác với Mỹ về các vấn đề như an ninh, buôn bán ma túy. Tổng thống Mexico vừa tận dụng cuộc họp báo diễn ra ở Mexico City để kêu gọi người dân mua hàng sản xuất trong nước.
Những người mua hàng tại khu Zona Rosa cũng đồng ý rằng thúc đẩy hàng hóa Mexico thì hay hơn là tẩy chay. “Bí quyết không phải là tẩy chay. Chúng ta phải làm ra những sản phẩm tốt hơn”, người mua hàng Susana Gonzalez chia sẻ.

tin liên quan

Anonymous kêu gọi tẩy chay ông Trump
Nhóm tin tặc khét tiếng Anonymous vừa công bố cái gọi là danh sách số điện thoại của các nhân viên Nhà Trắng và kêu gọi chiến dịch tẩy chay tân Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.