Dàn CEO hàng top góp cao kiến kinh tế cho ông Donald Trump

05/12/2016 15:33 GMT+7

Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump sẽ sớm cho ra mắt một dàn người tài trong lĩnh vực kinh doanh để đóng góp hiểu biết, ý kiến của họ về tình hình việc làm và kinh tế Mỹ.

Hãng tin CNN dẫn tài liệu do công ty Blackstone công bố cho biết nhóm giám đốc điều hành “ngôi sao” trên sẽ được tỉ phú sáng lập hãng Blackstone, ông Stephen Schwarzman, dẫn dắt.
Nhóm CEO này có tên Diễn đàn Chiến lược và Chính sách, có sự góp mặt của CEO ngân hàng JPMorgan Chase Jamie Dimon, CEO Walt Disney kỳ cựu Bob Iger và cựu lãnh đạo General Electric Jack Welch. Ông Dimon đã được cất nhắc cho vào ghế Bộ trưởng Tài chính, song ông Trump cuối cùng chọn cựu giám đốc Goldman Sachs Steve Mnuchin.
CEO Walt Disney Bob Iger Reuters
Trong dàn CEO 16 người được chọn thì có hai người là phụ nữ: bà Mary Barra, CEO General Motors và bà Ginni Rometty, lãnh đạo hãng công nghệ IBM. Nhóm CEO sẽ có đường dây nối trực tiếp với ông Trump, được giao nhiệm vụ cung cấp cho Tổng thống đắc cử ý kiến trung lập về tác động của chính sách chính phủ lên tình hình việc làm và nền kinh tế. Diễn đàn dự kiến họp lần đầu vào tuần đầu tiên của tháng 2, tại Nhà Trắng.
Thông tin này đến giữa thời điểm quan trọng của ông Trump với giới doanh nghiệp Mỹ. Đầu tuần này, tỉ phú bất động sản đạt thỏa thuận đổi ưu đãi thuế với hãng Carrier nhằm giữ việc làm ở lại Mỹ. Ông Trump cũng đe dọa trừng phạt các doanh nghiệp cố gắng di chuyển công ăn việc làm ra nước ngoài.
CEO General Motors Mary Barra Reuters
“Các công ty sẽ không rời nước Mỹ mà không chịu hậu quả”, ông Trump phát biểu hôm 1.12 tại nhà máy ở Indiana của Carrier. Song giới phê bình, trong đó có các bên bảo thủ như trang ban biên tập của tờ The Wall Street Journal và ông Bernie Sanders cảnh báo rằng thỏa thuận với Carrier đặt ra tiền lệ xấu.
Nhóm CEO “ngôi sao” của ông Trump cũng có CEO BlackRock Larry Fink, CEO WalMart Doug McMillon, cựu CEO Boeing Jim McNerney, sếp Ernst & Young Mark Weinberger và sếp Boston Consulting Group Rich Lesser. Nhóm cũng có một số thành viên dày dặn kinh nghiệm chính phủ.
 Doug McMillon, CEO WalMart Reuters
Trong dàn giám đốc điều hành này còn có CEO Cleveland Clinic Toby Cosgrove, chủ tịch Global Infrastructure Partners Adebayo "Bayo" Ogunlesi và chủ tịch IHS Markit Daniel Yergin.
Năm 2009, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng từng lập ra một hội đồng về việc làm giữa kỳ Đại suy thoái. Hội đồng này cung cấp lời khuyên về cách giúp Mỹ khôi phục tăng trưởng kinh tế. Ông Trump hiện sẵn sàng để tiếp quản Nhà Trắng trong thời kỳ kinh tế diễn biến tốt hơn. Số liệu công bố hôm 2.12 cho thấy tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ vừa hạ xuống mức đáy 9 năm là 4,6% trong tháng 11.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.