Chính quyền Tổng thống Donald Trump có thể 'mặc kệ' WTO

05/03/2017 15:18 GMT+7

Hãng tin CNN cho hay chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể thực hiện bước đột phá lớn trong chính sách thương mại của Mỹ, bỏ qua nhiều phán quyết của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Trong tài liệu công bố hôm 2.3, chính quyền Mỹ cho hay nước này không bị ràng buộc với các phán quyết của WTO về tranh chấp thương mại. Động thái này là sự thay đổi lớn so với những gì mà các đời tổng thống Mỹ trước đây thực hiện.
“Thậm chí nếu một phán quyết giải quyết tranh chấp của WTO chống lại Mỹ, quyết định trên sẽ không dẫn đến việc luật pháp hay hoạt động của Mỹ tự động thay đổi. Chính quyền ông Trump sẽ mạnh mẽ bảo vệ chủ quyền của Mỹ về mặt chính sách thương mại”, tài liệu trên viết.
Trong những thập niên gần đây, 164 nước thuộc WTO, trong đó có Trung Quốc, đồng ý giải quyết tranh chấp thương mại thông qua phán quyết của WTO. Chính quyền ông Obama từng đệ nhiều đơn kiện chống Bắc Kinh, và những đơn kiện này đã dẫn đến việc Mỹ áp thuế quan cao với thép Trung Quốc hồi năm ngoái.
Trong bài phát biểu trước Quốc hội Mỹ hôm 28.2, Tổng thống Trump liên kết sự kiện Đại lục tham gia vào WTO năm 2001 với việc số nhà máy Mỹ sụt giảm. Sau phát biểu này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên tiếng cho hay quốc gia Đông Á cam kết làm việc thông qua WTO và sẽ bảo vệ “vị thế quan trọng” của tổ chức quốc tế này trong việc quản trị kinh tế thế giới.
“Trung Quốc đã và đang tích cực hỗ trợ công việc của WTO kể từ khi gia nhập tổ chức. Vị trí trên sẽ không thay đổi”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói.
Nếu chính quyền Tổng thống Trump không chọn cách ủng hộ WTO, tầm ảnh hưởng của tổ chức này có thể bị giảm sút. Các nước khác có thể suy xét vấn đề theo cách riêng và nghiêng thêm về chủ nghĩa bảo hộ.
Tài liệu mới của chính quyền ông Trump thừa nhận rằng việc không chơi theo luật của WTO cũng có cái giá. Theo luật WTO, nếu Mỹ thua một vụ kiện được WTO xử lý và từ chối đổi luật hay làm khác đi, quốc gia đâm đơn kiện Mỹ có quyền trừng phạt thương mại Mỹ.
“Nước thắng kiện sẽ có quyền trả đũa bằng cách trừng phạt thương mại với đất nước thua kiện”, tài liệu của chính phủ Mỹ cho hay.
Tài liệu xuất phát từ Phòng Đại diện Thương mại Mỹ cũng thừa nhận hai điều dường như trái ngược với quan điểm thương mại của ông Trump. Tổng thống Mỹ từng nói các giao dịch thương mại xấu là những lý do vì sao Mỹ mất hàng triệu việc làm ngành sản xuất, và thâm hụt thương mại là không tốt cho kinh tế Mỹ.
Song tài liệu của chính quyền ông đưa ra lại viết: “Hẳn nhiên, thâm hụt thương mại gia tăng có thể phù hợp với việc nền kinh tế mạnh hơn”. Khi nhắc đến sự biến mất của việc làm ngành sản xuất, tăng trưởng việc làm và tăng trưởng kinh tế yếu kém, tài liệu cho biết: “Có nhiều yếu tố là nguyên nhân, trong đó đáng chú ý là cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 - 2009 và sức ảnh hưởng rộng của tự động hóa”. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng tự động hóa, gồm robot và công nghệ mới, chính là lý do “cướp” việc làm ngành sản xuất.

tin liên quan

Tổng thống Donald Trump chưa ngừng chỉ trích thương mại
Tổng thống Mỹ Donald Trump không đề cập đến cụm từ 'cuộc chiến thương mại' trong bài phát biểu lớn đầu tiên trước Quốc hội Mỹ hôm 1.3, song ông tiến khá sát đến lời kêu gọi về một cuộc chiến như trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.