Chính phủ Anh cảnh báo suy thoái kinh tế nếu rời EU

24/05/2016 09:23 GMT+7

Vương quốc Anh có thông điệp gửi đến người dân nước này: Nếu bạn bỏ phiếu để rời Liên minh châu Âu (EU), bạn nên chuẩn bị cho cảnh suy thoái kinh tế cả năm và hơn 800.000 việc làm biến mất.

Theo CNN, đây là một phần nội dung từ phân tích mới nhất được Bộ Tài chính Anh công bố hôm 23.5. Cụ thể, khoảng 820.000 việc làm “bốc hơi” và cuộc suy thoái kéo trong một năm sẽ xuất hiện nếu Anh rời bỏ thị trường lớn nhất thế giới là EU. Dự báo trên thậm chí còn ảm đạm hơn cả những gì Ngân hàng Trung ương Anh cho biết hồi đầu tháng này.
“Chỉ còn đúng một tháng nữa là đến cuộc trưng cầu dân ý và người dân Anh phải tự hỏi mình câu này: Liệu chúng ta có thể bỏ phiếu cho một cuộc suy thoái? Nước Anh có muốn một cuộc suy thoái do chính họ tạo ra hay không?”, Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne nói.
Phân tích của chính phủ về tác động của cuộc bỏ phiếu Brexit - nước Anh rời EU - chỉ ra hai viễn cảnh “cú sốc” kinh tế khác nhau.
Kịch bản thứ nhất được chính phủ mô tả là “thận trọng”, giả định rằng Anh quốc có thể đàm phán một hiệp định thương mại song phương với EU. Khi đó, lạm phát tăng đáng kể và giá trị nhà ở bị ảnh hưởng 10%. Sau hai năm, GDP dừng ở mức thấp hơn 3,6% so với những gì được dự báo tại thời điểm này. 520.000 việc làm sẽ biến mất.
Kịch bản thứ hai nghiêm trọng hơn: quan hệ thương mại giữa Anh và EU sẽ theo luật định từ Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Đây là tình trạng hiện thời của các nước như Nga và Brazil. Chính phủ dự báo giá nhà bị ảnh hưởng 18% và GDP có thể giảm 6%. 820.000 người sẽ mất việc còn thâm hụt ngân sách thì tăng vọt.

tin liên quan

Các ngân hàng lớn chán ghét cảnh EU không có nước Anh
Nhiều nhà băng thế giới không thể chịu được ý tưởng một Liên minh châu Âu (EU) không có nước Anh. Tính đến hiện tại, giới phân tích ở các ngân hàng lớn đang cố gắng thoát khỏi kịch bản “Brexit” đáng sợ này.
Trong một phân tích khác được công bố hồi tháng 4, giới chức từng dự báo kịch bản xấu nhất xảy đến với nước Anh là cảnh nền kinh tế thu hẹp 7,5% so với mức hiện nay sau 15 năm nữa. Con số trên ứng với 2.100 bảng Anh, tương đương 2.982 USD, cho mỗi người và 45 tỉ bảng Anh, tương đương 64 tỉ USD, tiền thuế mất đi.
Người đại diện của các chiến dịch chính thức ủng hộ Brexit hiện vẫn chưa bình luận về thông tin trên. Trước đây, họ từng gọi báo cáo của chính phủ là “sai lầm”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.