Cách tỉ phú Jack Ma vượt qua 7 thất bại lớn nhất cuộc đời

12/06/2016 19:36 GMT+7

Nếu bạn chưa thành công, đừng quá lo lắng vì những thất bại của bạn có lẽ vẫn chưa thấm vào đâu so với tỉ phú Jack Ma. Hãy xem cách ông vượt qua những thất bại đó như thế nào.

Jack Ma, tỉ phú 51 tuổi, hiện có trong tay 23,3 tỉ USD sau vụ IPO được xem là lớn nhất trong lịch sử lên đến 150 tỉ USD. Tuy vậy, nhà tỉ phú này từng chỉ là giáo viên tiếng Anh với đồng lương ít ỏi 12 USD/tháng, dẫu thế ông vẫn rất hạnh phúc.
Những thành tựu hiện nay của tỉ phú Trung Quốc này thực là quá đỗi kinh ngạc so với sự khởi đầu khá khiêm tốn và nghèo khó của ông. Trên bước đường của mình, Jack Ma đã thất bại nhiều và thậm chí gấp vạn lần hầu hết những thất bại chúng ta từng gặp trong cuộc đời.
Sau đây là 7 cách mà Jack Ma vượt qua những thất bại đau đớn trong đời nhưng vẫn giữ được tinh thần lạc quan, giống như thần tượng của ông Forrest Gum.
1. Thi rớt rất nhiều lần và vẫn không từ bỏ
Jack Ma không phải là một học sinh giỏi. Thực tế, ông suýt chút nữa không thể vào được trường trung học. “Tôi đã trượt 2 lần trong kỳ thi vào trường tiểu học trọng điểm, từng trượt 3 lần ở kỳ thi vào trung học và rớt đại học thì 2 lần…”. Chúng ta vẫn rất may mắn khi không bao giờ phải thông báo với bố mẹ những kết quả như thế.
Nhưng thật ngạc nhiên, Jack không hẳn là người duy nhất. Có vẻ như đây là truyền thống của những thiên tài như Albert Einstein, Winston Churchill và Abraham Lincoln (cùng với Forrest Gump) phải vật lộn với việc học nhưng lại làm nên những điều vĩ đại.
2. Chỉ được 1/120 điểm môn Toán trong kỳ thi tuyển sinh đại học
Thất bại là một chuyện. Đạt được số điểm còn ít hơn 1 phần trăm tổng điểm trong kỳ thi tuyển sinh đại học là một cái gì đó hoàn toàn khác. Không phải vì ông không có thời gian để chuẩn bị. Cho đến tận bây giờ, Jack Ma vẫn phải vật lộn với toán học, mặc dù thực tế Alibaba lại là một công ty công nghệ cao.
Ông khẳng định: "Tôi không giỏi toán, càng chưa bao giờ học quản lý và vẫn không thể đọc báo cáo kế toán”. Nhưng hóa ra ông không bao giờ cần phải giỏi toán để trở thành một tỉ phú. Có lẽ ấn tượng hơn nữa là ông chưa bao giờ nghe nói đến từ "máy tính" trong thời ấu thơ của mình.
3. Vẫn không nản chí sau khi bị đại học Harvard từ chối 10 lần
Việc bị đại học Harvard từ chối 10 lần không có gì là quá ngạc nhiên, nhưng vấn đề ở đây là ông không ngại việc nộp đơn nhiều lần vào đây. Điều này cho chúng ta thấy Jack Ma là một tấm gương của sự bền bỉ. "Điều rất quan trọng mà bạn cần phải có là sự kiên nhẫn”.
Jack Ma cũng đã chọn cho mình một trường đại học phù hợp: Đại học Sư Phạm Hàng Châu, nơi ông đã theo học ngành tiếng Anh.
4. Luôn lạc quan cho dù bị từ chối ở 30 công việc
Sau khi tốt nghiệp đại học, ông đã nộp đơn cho 30 công việc khác nhau và sau đó thì bị từ chối tất cả. Ông thậm chí còn nộp đơn vào vị trí sĩ quan cảnh sát. Nhưng họ thậm chí không cho ông thời gian thể hiện mà từ chối ông thẳng thừng với ba từ đơn giản: "Anh không giỏi”.
May mắn thay, giống như vị anh hùng trong bộ phim yêu thích của mình Forrest Gump, Jack vẫn tiếp tục không ngừng nghỉ. "Hôm nay khắc nghiệt. Ngày mai khắc nghiệt. Và một ngày sau sẽ tươi đẹp”, Jack Ma nói.
5. Là ứng viên duy nhất (trong 24 ứng viên) bị từ chối trong cuộc phỏng vấn với KFC
Trong số 24 ứng viên cùng nhóm ở KFC, 23 người đã được thuê, duy chỉ có Jack Ma là người duy nhất bị từ chối. Ông cho rằng điều này phần lớn đến từ ngoại hình không được ưa nhìn và tầm vóc thấp bé của mình.
Vợ ông, bà Zhang Ying (kết hôn với ông trước khi ông trở nên giàu có), không hề e ngại với ngoại hình của chồng. "Jack Ma không phải là một người đàn ông đẹp trai, nhưng tôi chọn anh ấy vì Jack Ma có thể làm được rất nhiều điều mà những người đàn ông đẹp trai không thể làm”, bà Zhang Ying nói.
6. Không thể thuyết phục Silicon Valley đầu tư cho Alibaba
Ngay cả sau khi Jack Ma bắt đầu với Alibaba, ông phải chịu rất nhiều thất bại. Không hề có lợi nhuận trong ba năm đầu. Thời gian đầu, họ mở rộng quá nhanh và gần như sụp đổ khi xảy ra sự suy sụp của các công ty internet. Mặt khác, Alibaba chỉ vừa thoát khỏi cảnh phá sản khoảng 18 tháng. Như Jack Ma đã từng khiêm tốn nhận xét: "Tôi gọi Alibaba là 1.001 sai lầm".
7. Nói với 18 đồng sự ở Alibaba rằng không ai trong số họ có thể là giám đốc điều hành
Một trong những quyết định tồi tệ nhất về tài chính và sự quyết định thúc đẩy công ty mà một giám đốc điều hành có thể làm, Jack Ma đã nói với 18 đồng sự (góp tổng số vốn lên đến 60.000 USD) rằng không ai trong số họ có thể giữ chức quản lý. Thay vào đó, kế hoạch của ông là thuê người quản lý bên ngoài.
Jack Ma cho rằng đây là sai lầm lớn nhất mà ông đã từng làm: "Những bài học tôi học được từ những ngày đen tối tại Alibaba đó là bạn phải giúp cho nhóm của mình trở nên có giá trị, tân tiến và tầm nhìn".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.