Brexit không ngăn kinh tế Anh tăng trưởng nhanh hơn Đức, Pháp

08/02/2017 12:00 GMT+7

Hãng tư vấn PricewaterhouseCoopers (PwC) nhận định nền kinh tế Anh sẽ tăng trưởng tích cực trong dài hạn, là một trong ba nền kinh tế phát triển tăng trưởng nhanh nhất thế giới trong ba thập niên tiếp theo.

Theo Russia Today, trong báo cáo công bố hôm 7.2, PwC xếp hạng 32 nước theo mức GDP (tính theo sức mua tương đương) dự kiến của họ. Các nhà kinh tế vĩ mô sử dụng sức mua tương đương để xác định năng suất kinh tế và mức sống giữa các quốc gia trong một khoảng thời gian nhất định.
Theo báo cáo này, Anh quốc sẽ chỉ hạ từ vị trí thứ 9 xuống thứ 10 vào năm 2050. Kinh tế Anh sẽ tăng trưởng nhanh hơn một số nền kinh tế lớn nhất châu Âu như Pháp, Đức, Ý. Lý do cho việc này là “yếu tố nhân khẩu học thuận lợi và nền kinh tế tương đối linh hoạt nếu xét theo tiêu chuẩn châu Âu”.
Báo cáo dự báo tác động kinh tế chính của Brexit, hay việc Anh rời Liên minh châu Âu (EU) sẽ diễn ra từ nay đến năm 2020.
“Sau năm 2020, tăng trưởng kinh tế Anh được cho là trở lại với xu hướng dài hạn được xác định bởi các nguyên tắc cơ bản của việc tăng trưởng dân số trong độ tuổi lao động, đầu tư vào nguồn nhân lực, quản lý và các tiến bộ công nghệ”, báo cáo cho hay. Các chuyên gia PwC nhận định tăng trưởng kinh tế Anh phụ thuộc vào việc nước này có còn mở cửa cho người tài trên toàn thế giới hay không.
Theo PwC, “việc phát triển các liên kết thương mại và đầu tư một cách thành công với những nền kinh tế mới nổi có tăng trưởng nhanh hơn” là rất quan trọng nếu nước Anh muốn vượt qua nhiều nước tiên tiến khác và bù đắp “liên kết thương mại yếu có thể xảy ra hậu Brexit”.
Dự báo của PwC công bố chỉ vài ngày sau khi Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) nâng mạnh dự báo tăng trưởng GDP năm 2017 từ 1,4% lên 2%. Dù vậy, BOE dự báo tăng trưởng nước này chậm lại trong hai năm sau đó với GDP lần lượt là 1,6% và 1,7%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.