Bí quyết thành công của người Hoa giàu nhất thế giới Vương Kiện Lâm

23/02/2016 07:07 GMT+7

Người đàn ông giàu nhất Trung Quốc Vương Kiện Lâm tích lũy tổng tài sản khoảng 30 tỉ USD bằng việc xây dựng tập đoàn bất động sản khổng lồ Dalian Wanda với nhiều triết lý về quản lý và giá trị.

Người đàn ông giàu nhất Trung Quốc Vương Kiện Lâm tích lũy tổng tài sản khoảng 30 tỉ USD bằng việc xây dựng tập đoàn bất động sản khổng lồ Dalian Wanda với nhiều triết lý về quản lý và giá trị.

Tỉ phú Vương Kiện Lâm - Ảnh: BloombergTỉ phú Vương Kiện Lâm - Ảnh: Bloomberg
Theo CNN, ở tuổi 61, ông Vương Kiện Lâm sở hữu khoảng 30 tỉ USD từ việc xây dựng hãng bất động sản Dalian Wanda. Ông Vương giờ đây thâm nhập vào cả lĩnh vực giải trí và thể thao, với việc mua câu lạc bộ bóng đá Tây Ban Nha Atletico Madrid và hãng phim Hollywood Legendary Entertainment.
Trong cuốn sách gần đây của ông với tiêu đề The Wanda Way tập hợp nhiều triết lý quản lý, các giá trị mà ông đã dùng để biến công ty riêng thành tập đoàn với tham vọng toàn cầu. Dưới đây là một vài trong số đó.
1. Trui rèn trong quân ngũ
Ông Vương gia nhập quân đội Trung Quốc khi còn là thiếu niên vào năm 1970. Ông từng trải qua những buổi đào tạo khắc nghiệt, chẳng hạn như lần tuần hành giữa tuyết lún tới đầu gối. “Trong tuyết trắng, chúng tôi phải đào hố để nghỉ qua đêm. Bất cứ ai chùn bước khi đó có thể chọn quên đi việc được tiến lên hay nhận lấy giải thưởng”, ông nhớ lại.
Kinh nghiệm này xây dựng cho ông “tinh thần quyết tâm và khao khát chiến đấu cho đến cùng”, ông Vương cho biết. Người Hoa giàu nhất thế giới chỉ ra mối liên hệ trực tiếp giữa nền tảng quân sự và sự thành công khi nhắc đến nhiều doanh nhân Trung Quốc trước đây cũng từng đứng trong quân ngũ.
2. Khác biệt và sáng tạo
“Chìa khóa đầu tiên là phải hiểu làm thế nào để bạn khác biệt bản thân mình với những người khác, và trở nên sáng tạo. Ví dụ, mọi người đều biết làm thế nào để bán cà phê, nhưng Starbucks thiết kế lại quá trình làm cà phê, đổi mới mô hình kinh doanh và trở thành chuỗi cà phê thành công”, ông Vương chia sẻ. Ông còn liệt kê thương hiệu McDonald's và KFC với lời khen tương tự.
Ông Vương không đồng tình với ý kiến cho rằng chỉ có các công ty công nghệ cao là có thể tiến về phía trước: “Chuyện bạn đang ở trong một ngành công nghiệp truyền thống hay mới nổi lên không thành vấn đề, miễn là bạn có khả năng đổi mới mô hình kinh doanh hiện tại, bạn có thể gặt hái siêu lợi nhuận”.
3. Gần gũi với giới lãnh đạo Trung Quốc
Tập đoàn Wanda chỉ hợp tác với doanh nghiệp quốc doanh Trung Quốc trong hoạt động xây dựng. Ông Vương đã tìm cách sắp xếp ưu tiên kinh doanh của mình đúng với định hướng mà đảng Cộng sản Trung Quốc đề ra.
Đơn cử, ông đặc biệt quan tâm đến đầu tư nước ngoài, nhất là sau khi Bắc Kinh thúc giục các doanh nghiệp tư nhân Đại lục vươn ra thế giới. Ông cũng không ngại ngần tìm cách để làm hài lòng các lãnh đạo nhà nước, trong đó có Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bằng việc đổ tiền vào các đội bóng đá. “Quan chức chính phủ rất quan tâm về việc này và cơ quan quản lý thể thao Trung Quốc cũng có một số mong muốn, vì vậy tôi đã trở lại và sẵn sàng hỗ trợ bóng đá Đại lục”, ông cho biết.
Dù vậy, “quan hệ chính phủ - doanh nghiệp rất phức tạp ở Trung Quốc. Nó thậm chí còn khó hơn chuyện hoàn tất một khóa học tiến sĩ ở Đại học Harvard”, tỉ phú người Hoa chia sẻ thêm.
4. Mục tiêu tối thiểu: Hãy là số 1
“Không có gì sai với chuyện trở thành số 1 trên toàn cầu”, tỉ phú người Hoa nói. Song một phần của công thức thành công là truyền đạt tham vọng và mục tiêu của công ty đến tất cả nhân viên, nhằm xây dựng văn hóa doanh nghiệp đặc biệt.
Để làm được điều này, ông Vương có một trang web nội bộ và tạp chí tập đoàn phát hành hằng tháng mà ông mô tả là “phương tiện truyền thông chính nhằm truyền bá văn hóa doanh nghiệp của tập đoàn Wanda”. Bộ sưu tập câu chuyện thành công và câu chuyện nhân viên được xuất bản để khích lệ tinh thần toàn công ty.
Mỗi năm, ông Vương gợi ý một đầu sách cho tất cả nhân viên Dalian Wanda đọc. Những nhân viên xuất sắc hưởng một kỳ nghỉ có trả lương và một lời mời đến hội nghị thường niên để gặp gỡ và trò chuyện với các giám đốc điều hành tập đoàn.
5. Không đọc sách về triết lý doanh nghiệp
Ông Vương cho hay: “Một trong những đặc trưng về thành công của tôi là tôi chưa bao giờ có niềm tin trọn vẹn vào sách vở. Bạn không thể đơn giản chỉ sao chép mô hình đã được minh chứng là thành công bởi các doanh nghiệp khác. Xin cũng đừng xem những gì tôi chia sẻ ở đây hôm nay là tài liệu học tập”.
Những gì có hiệu quả với tập đoàn Wanda có thể chẳng hiệu quả với một doanh nghiệp khác. Hoàn cảnh và các ngành công nghiệp luôn thay đổi, tỉ phú Vương kết luận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.