Bất động sản Trung Quốc là ‘bong bóng lớn nhất lịch sử’

29/09/2016 10:50 GMT+7

Đây là nhận định của người Hoa giàu nhất thế giới Vương Kiện Lâm.

Theo CNN, ông Vương Kiện Lâm tích lũy tài sản từ thị trường bất động sản và giờ đây ông cảnh báo rằng nó đang vượt ngoài tầm kiểm soát. Trong buổi phỏng vấn độc quyền với hãng tin Mỹ hôm 28.9, ông chia sẻ thị trường nhà đất Trung Quốc là “bong bóng lớn nhất trong lịch sử”.
Bong bóng là từ ngữ nhạy cảm ở Đại lục sau khi thị trường chứng khoán nước này bay cao rồi đổ nhào hồi năm ngoái, xóa sổ khoản tiết kiệm của hàng triệu nhà đầu tư nhỏ lẻ - những người đinh ninh rằng Bắc Kinh sẽ không để thị trường “rơi tự do”. Hậu đấu tranh giải quyết hậu quả của đợt lao dốc chứng khoán, các lãnh đạo Trung Quốc có thể đối mặt với cơn đau đầu tương tự trong lĩnh vực bất động sản.
Theo ông Vương, vấn đề lớn là giá cả tiếp tục tăng ở các đô thị lớn Trung Quốc như Thượng Hải, song lại giảm ở các thành phố nhỏ hơn, nơi số lượng lớn nhà đất còn để trống. Tỉ phú Vương nói: “Tôi không thấy giải pháp tốt cho vấn đề này. Chính phủ đưa ra tất cả các biện pháp như hạn chế mua hay tín dụng, song chẳng biện pháp nào hiệu quả”.
Đây là vấn đề đau đầu thực sự ở Trung Quốc, nơi nền kinh tế đang giảm tốc còn mức nợ thì tăng nhanh. Có khoản tiền lớn đang bị đe dọa trong thị trường bất động sản: cho vay trực tiếp vào lĩnh vực này đứng ở mốc khoảng 24.000 tỉ nhân dân tệ, tương đương 3.600 tỉ USD, vào cuối tháng 6, theo Capital Economics.
“Vấn đề ở đây là nền kinh tế chưa ra khỏi đáy. Nếu chúng ta bỏ đòn bẩy quá nhanh, nền kinh tế có thể gặp khó hơn. Vì vậy chúng ta chờ đến khi nền kinh tế phục hồi trở lại. Đó là khi chúng ta từ từ giảm đòn bẩy và các khoản nợ”, ông Vương nói. Dù vậy, ông không lo lắng về việc “hạ cánh cứng” - sự sụp đột ngột, thảm khốc trong nền kinh tế.
Ý kiến của ông Vương có trọng lượng. Hiện tỉ phú này là người giàu nhất Trung Quốc, theo tạp chí Forbes Báo cáo Hurun năm 2015. Đế chế giải trí và bất động sản của ông mang về doanh thu khoảng 44 tỉ USD hồi năm ngoái.
Vương Kiện Lâm đã và đang cảnh báo về những khó khăn trong thị trường bất động sản Trung Quốc. Tập đoàn Dalian Wanda Group của ông, hãng phát triển nhiều trung tâm lớn và phức hợp văn phòng trên toàn Trung Quốc dần dà giảm bớt hoạt động kinh doanh bất động sản. Thay vào đó, công ty đổ tiền vào giải trí, thể thao và du lịch - những lĩnh vực mà họ cho rằng có tiềm năng tăng trưởng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.