[ẢNH] Cuộc sống khổ sở của dân đất nước lạm phát hơn 700%

04/05/2016 21:15 GMT+7

Thực phẩm là mặt hàng thiếu thốn nhất tại Venezuela, đất nước đang suy thoái kinh tế với tình hình lạm phát lên đến 720% trong năm nay. 87% người dân Venezuela cho biết hiện họ không kiếm đủ tiền để mua thức ăn cần thiết.

Dù Venezuela đang thiếu hụt trầm trọng giấy vệ sinh, bao cao su và bia, song mặt hàng mà đất nước này đang thiếu thốn nhất là thực phẩm. Đây dường như là yếu tố thúc đẩy thái độ của người dân đối với chính phủ Venezuela.

“Tôi làm việc này vì tôi không có đủ thức ăn”, một người phụ nữ nói với trang web bình luận Contrapunto của Venezuela, đề cập đến cuộc trưng cầu kêu gọi Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro từ chức đến nay được cho là có hơn 1 triệu chữ ký ủng hộ.

“Chúng tôi muốn thoát khỏi nỗi đau này, có quá nhiều nhu cầu trên những con phố. Chúng tôi có nhiều áp lực vì không có thức ăn, và mỗi ngày chúng tôi phải tự hỏi mình sẽ ăn gì trong hôm nay”, một người phụ nữ khác cho hay.

Giá cả leo thang và sự thiếu hụt hầu hết các loại hàng hóa khiến nhiều người dân Venezuela chật vật để có được bữa ăn thường ngày và duy trì chế độ ăn uống cân bằng.  

Những người ủng hộ chính phủ Venezuela từng tự hào chỉ ra những tiến bộ trong ăn uống của người dân dưới thời nhà lãnh đạo Hugo Chavez, người dùng nguồn thu từ dầu mỏ để trợ cấp lương thực cho người nghèo trong suốt 14 năm ông cầm quyền. Liên Hiệp Quốc cũng tán thưởng nỗ lực của ông. Song Tổng thống Maduro, người kế nhiệm lãnh đạo Hugo Chavez, không may phải đối mặt với cảnh giá dầu giảm sâu. Ông Maduro đổ lỗi cho một cuộc “chiến tranh kinh tế” do phe đối lập dẫn đầu.

Kệ hàng chỉ ngập tràn một loại sản phẩm tại siêu thị ở thủ đô Caracas...
... đối lập với kệ hàng bày bán "phô mai" trống rỗng tại một siêu thị khác

Hãng tin Reuters cho hay với cuộc suy thoái kinh tế nghiêm trọng và nền kinh tế nhà nước kém hiệu quả, các hộ gia đình Venezuela nghèo cho biết họ thường bỏ bớt bữa ăn và sống nhờ các thực phẩm chứa tinh bột.

“Bữa ăn của chúng tôi tệ hơn trước. Nếu chúng tôi ăn sáng, chúng tôi sẽ không ăn trưa; nếu chúng tôi ăn trưa thì không ăn tối; và nếu chúng tôi ăn tối, chúng tôi bỏ bữa sáng”, Liliana Tovar, một người dân tại Caracas, nói với Reuters.

Các quầy hàng thì dư nước ngọt vì chẳng ai mua, song sữa - mặt hàng có nhu cầu cao - thì lại vắng mặt ở mọi nơi. Theo một nghiên cứu gần đây, 87% người dân Venezuela cho biết thu nhập của họ hiện không đủ để mua thực phẩm cần thiết. Người dân thường phải xếp hàng nhiều giờ để mua các mặt hàng nhu yếu phẩm, từ bột ngô cho đến xà phòng.
Nghiên cứu được thực hiện trên 1.500 hộ gia đình cũng cho thấy dân Venezuela tăng tỷ lệ tinh bột trong khẩu phần ăn hằng ngày, và 12% người được hỏi không ăn ba bữa mỗi ngày.
Người dân xếp hàng chờ mua sắm tại siêu thị Bicentenario ở Caracas vào ngày 4.8.2015

Hôm 1.5, Tổng thống Maduro tuyên bố rằng sẽ tăng lương tối thiểu lên 30% sau khi từng tăng 25% hôm 1.3. Đây là đợt tăng lương thứ 33 của đất nước kể từ năm 1999. Bắt đầu từ tháng này, người lao động sẽ kiếm được 15.051 bolivar/tháng, tương đương khoảng 13 USD dựa trên tỷ giá chợ đen.

Số tiền vừa được tăng sẽ sớm trở nên ít ỏi với người dân nơi lạm phát lên đến 180,9% trong năm 2015, theo Ngân hàng Trung ương Venezuela. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo lạm phát nước này sẽ lên đến 720% trong năm nay. Mức lương tối thiểu hiện chỉ đáp ứng khoảng 20% chi phí thức ăn cho một gia đình năm người.

“Bạn phải đứng vào hàng người mua đồ tưởng chừng như không bao giờ kết thúc cả một ngày, từ 5 giờ sáng đến 3 giờ chiều, để xem liệu bạn có thể mua được một vài túi bột mì hay một ít bơ hay không. Cảnh này làm người ta muốn khóc”, Jhonny Mendez, một lái xe 58 tuổi chia sẻ.

Phóng viên hãng tin Reuters mới đây thực hiện chùm ảnh ghi nhận cảnh ăn uống kham khổ của người dân Venezuela.

Gia đình cô Francisca Landaeta và tất cả thực phẩm có sẵn trong nhà cô hôm 21.4. Cô Landaeta nói: "Chúng tôi ăn hôm nay, nhưng không biết sẽ ăn gì vào ngày mai. Tình hình tệ hại, tôi chưa bao giờ nghĩ tôi sẽ ra nông nỗi này".
Đây là gia đình anh Lender Perez và cô Isamar Ramirez, cùng hai con là Lismar và Lucia. Họ sống ở thủ đô Venezuela. Anh Perez chia sẻ: "Chúng tôi ăn bánh mì với phô mai 15 ngày. Chúng tôi ăn uống tệ hơn lúc trước vì không thể tìm thấy thức ăn. Những gì chúng tôi tìm thấy thì lại không đủ tiền để mua". Bức ảnh thực phẩm trong nhà Lender Perez được chụp hôm 15.4
Anh Jhonny Mendez và người thân. Tất cả thực phẩm có sẵn trong nhà họ được chụp hôm 15.4. Anh Mendez cho biết: "Tôi phải đi từ 5 giờ sáng, đứng xếp hàng cả ngày để mua chỉ hai hoặc ba sản phẩm".
Cô Antonia Torres ở thủ đô Caracas và toàn bộ thức ăn có sẵn trong nhà mình, ảnh chụp hôm 22.4. Cô chia sẻ: "Tôi ăn ít hơn và tôi cũng đang dư nhiều thứ không nên ăn".
Gia đình bà Alida Gonzalez ở Caracas và số thực phẩm còn lại trong nhà, ảnh chụp hôm 15.4. Bà Gonzalez chia sẻ: "Với số tiền từng dùng để chi cho bữa ăn sáng, trưa và tối giờ đây chúng tôi chỉ có thể mua mỗi bữa ăn sáng, nhưng đó cũng không phải là bữa ăn ngon". 
Cô Yaneidy Guzman chia sẻ: "Bây giờ ăn uống là một chuyện xa xỉ. Trước đây chúng tôi kiếm tiền để mua quần áo hay thứ gì đó, thì bây giờ toàn bộ tiền chi cho việc ăn uống". Ảnh trên là cô Guzman cùng các con và ảnh dưới là toàn bộ thực phẩm gia đình cô có hôm 22.4
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.