Ả Rập Xê Út tuyên bố bơm nhiều dầu hơn

11/05/2016 12:30 GMT+7

Cường quốc dầu mỏ Trung Đông cho rằng thế giới đang cần nhiều dầu hơn. Công ty dầu khí quốc doanh nước này Saudi Aramco tiếp tục tăng sản lượng.

Theo CNN, ông Amin Nasser, giám đốc điều hành hãng Saudi Aramco cho hay hạn ngạch đi lên nhằm đáp ứng nhu cầu dầu mỏ gia tăng. Ông Nasser kỳ vọng giá dầu bắt đầu tăng từ đầu năm 2017.

“Cung và cầu trên thị trường dầu mỏ sẽ trở lại cân bằng vào cuối năm nay, hoặc quý đầu tiên của năm sau. Xu hướng giá cả sẽ lên cao hơn nếu điều này xảy ra”, ông Nasser nói với các phóng viên. Giá dầu đã và đang ở mức thấp nhất trong hơn một thập kỷ vì các nhà sản xuất bơm nhiều hơn lượng dầu thế giới cần.

Dù vậy, giá cả gần đây ổn định quanh 45 USD/thùng dù Ả Rập Xê Út không đồng ý với một thỏa thuận đóng băng sản lượng cùng nhiều nhà sản xuất lớn khác trong và ngoài Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC). Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo nhu cầu toàn cầu sẽ tăng trong nửa cuối năm nay và vượt mức cung hiện tại một chút.

Hiện lượng cung dầu thô thế giới vào khoảng 96 triệu thùng/ngày và công ty năng lượng Saudi Aramco bơm hơn 10 triệu thùng/ngày. Tuy nhiên, ông Nasser nói rõ rằng con số sẽ gia tăng nếu có khách mua các thùng dầu đó.

“Chiến lược của chúng tôi là đáp ứng nhu cầu dầu của khách dành cho Saudi Aramco. Nếu cần phải tăng sản lượng, chúng tôi sẽ làm vậy”, ông Nasser nói.

Mới đây, Ả Rập Xê Út công bố ý định đưa một phần nhỏ của Saudi Aramco lên sàn chứng khoán cho các nhà đầu tư thế giới. Họ cân nhắc chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) ở New York, London và Hồng Kông, cùng một lượng nhỏ khác được niêm yết trên sàn chứng khoán Ả Rập Xê Út. Phó Hoàng Thái tử Mohammed bin Salman ước tính doanh nghiệp có giá trị hơn 2.000 tỉ USD.

Dù Bộ trưởng Dầu mỏ lâu năm của Ả Rập Xê Út là Ali al-Naimi vừa rời ghế vào cuối tuần qua và ông Khalid al-Falih, chủ tịch hãng Aramco lên thay, chiến lược năng lượng của quốc gia Trung Đông vẫn không thay đổi hoàn toàn. Ông Khalid al-Falih đã là CEO của Saudi Aramco trong sáu năm, từ năm 2009 đến 2015.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.