Ả Rập Xê Út bỏ hàng loạt dự án để tiết kiệm tiền

12/10/2016 21:28 GMT+7

Với thâm hụt ngân sách lớn nhất trong số 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới, Ả Rập Xê Út tiếp đà “thắt lưng buộc bụng” bằng việc cắt giảm chi phí đầu tư 71%.

Theo Russia Today, quốc gia Trung Đông sẽ bỏ các dự án có giá trị hơn 20 tỉ USD để xoay sở trong cảnh giá dầu thấp.
Theo bản báo cáo của chính phủ Ả Rập Xê Út, số tiền chi cho đầu tư của nước này dự kiến giảm còn 75,8 tỉ riyal, tương đương 20,6 tỉ USD trong năm nay từ mức 263,7 tỉ riyal, tương đương 70,2 tỉ USD, hồi năm ngoái, Bloomberg đưa tin. Cách đây hai năm, chi tiêu đầu tư của Ả Rập Xê Út là 370 tỉ riyal, tương đương 98,6 tỉ USD.
“Tôi muốn nhìn thấy những đợt cắt giảm chi tiêu hiện thời hơn là chỉ tập trung hoàn toàn vào chi phí vốn”, chuyên gia về Trung Đông và Bắc Phi Khatija Haque tại hãng Emirates NBD nói. Bà Haque cho biết trong ngắn hạn, tác động sẽ là việc tăng trưởng chậm lại vì chi tiêu và đầu tư của chính phủ giảm.
Giới chức Ả Rập Xê Út tạm ngừng các khoản tiền thưởng và giảm trợ cấp cho nhân viên chính phủ. Họ cũng hạ 20% lương bộ trưởng. Nhờ “thắt lưng buộc bụng”, chi tiêu sẽ giảm từ 190 tỉ USD xuống còn 155 tỉ USD.
Ngân hàng HSBC dự báo tăng trưởng Ả Rập Xê Út có thể chỉ còn 0,6% trong năm nay, giảm mạnh từ mức 3,4% năm 2015. Mùa hè vừa qua, Riyadh tiết lộ kế hoạch cho kỷ nguyên hậu dầu thô để tái định hình nền kinh tế đất nước. Một phần của kế hoạch này là việc tăng gấp ba doanh thu từ các nguồn phi dầu mỏ, giảm lương và trợ cấp khu vực công đến năm 2020.
Theo chương trình trên, Riyadh đẩy doanh thu từ các nguồn phi dầu thô từ ngưỡng hiện hành là 43,5 tỉ USD lên 141 tỉ USD trong bốn năm. Giá dầu giảm là tin xấu cho sức khỏe kinh tế Ả Rập Xê Út khi dầu thô chiếm 90% nguồn thu.
Ả Rập Xê Út gánh thâm hụt kỷ lục 87 tỉ USD trong năm nay. Trong tuần này, giới chức quốc gia Trung Đông họp với các nhà đầu tư để bàn về việc phát hành trái phiếu quốc tế lần đầu tiên nhằm tháo gỡ tình hình tài chính khó khăn hiện tại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.