1.500 tỉ USD biến mất khỏi tài sản hộ gia đình Anh vì Brexit

23/11/2016 08:29 GMT+7

Người Anh có vẻ như đang rời châu Âu với chiếc ví nhẹ hơn nhiều so với trước.

Theo CNN, tổng tài sản hộ gia đình Anh giảm mạnh 1.500 tỉ USD và đây là “kết quả trực tiếp” của cuộc bỏ phiếu chọn rời Liên minh châu Âu (EU), hay Brexit, hồi tháng 6. Số liệu trên có được từ báo cáo mới về tài sản toàn cầu của ngân hàng Credit Suisse.
Sự sụt giảm đáng kể trong tài sản xảy ra vì đồng bảng (GBP) hạ giá. GBP mất 15% giá trị hậu Brexit. Việc mất 1.500 tỉ USD trong 12 tháng qua tương đương với việc giảm 10% trong tổng tài sản hộ gia đình Anh. Tài sản hộ gia đình bao gồm các khoản đầu tư tài chính và bất động sản như nhà ở, không bao gồm nợ.
Chỉ có năm nước Ai Cập, Nga, Mexico, Ukraine và Argentina có số liệu tài sản hộ gia đình giảm mạnh hơn nước Anh. Ngược lại, tình hình ở Thổ Nhĩ Kỳ, Colombia tốt hơn quốc gia châu Âu. Anh dự kiến khởi động các cuộc đàm phán Brexit từ đầu năm sau. Chiến lược đàm phán của chính phủ nước này vẫn chưa rõ ràng, song nhiều khả năng, Anh không duy trì được quyền tiếp cận vào khối thương mại duy nhất châu Âu.
Credit Suisse cho hay: “Triển vọng của Vương quốc Anh rất thiếu chắc chắn cho cả kinh tế và tài sản hộ gia đình”.
Tài sản toàn cầu tăng 1,4% trong năm ngoái, phù hợp với mức tăng trưởng dân số. Khu vực châu Á - Thái Bình Dương (không bao gồm Nhật Bản và Trung Quốc) thể hiện tốt nhất. Trong khi đó, tài sản hộ gia đình ở châu Âu, Mỹ La tinh và châu Phi giảm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.