Kinh tế giảm tốc, Trung Quốc đối mặt với nỗi lo thất nghiệp

07/05/2015 13:32 GMT+7

(TNO) Trung Quốc đang đối mặt với nỗi lo thất nghiệp khi tăng trưởng kinh tế chỉ ở mức 7% trong quý 1/2015. Các nhà hoạch định sách đang lo ngại tình trạng thất nghiệp sẽ lan rộng, gây ra nhiều bất ổn tiềm tàng cho xã hội Trung Quốc.

(TNO) Trung Quốc đang đối mặt với nỗi lo thất nghiệp khi tăng trưởng kinh tế chỉ ở mức 7% trong quý 1/2015. Các nhà hoạch định sách đang lo ngại tình trạng thất nghiệp sẽ lan rộng, gây ra nhiều bất ổn tiềm tàng cho xã hội Trung Quốc, theo Reuters.

Tình trạng thất nghiệp gây ra nhiều bất ổn tiềm tàng cho xã hội Trung Quốc - Ảnh: AFP
Các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc đang được khuyến khích không giảm bớt nhân công. Nhiều công ty không sa thải nhân viên sẽ được ưu đãi bằng chính sách giảm thuế và trợ cấp.
Một trong những điềm báo cho tình trạng thất nghiệp ở Trung Quốc là việc chính quyền tỉnh Liêu Ninh, đông bắc nước này, vào tháng 4.2015 tuyên bố cắt giảm mục tiêu tạo ra 700.000 việc làm xuống còn 400.000, theo Reuters.
Sự gia tăng tình trạng thất nghiệp luôn khiến chính quyền Bắc Kinh đau đầu, nhất là khi 7,5 triệu cử nhân Trung Quốc sẽ tham gia thị trường lao động trong năm nay.
Tỷ lệ thất nghiệp tăng có thể khiến chính phủ phải triển khai những chính sách mạnh mẽ. Năm 2014, dù tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc lần đầu tiên vượt mức 10.000 tỉ USD nhưng tốc độ tăng trưởng chỉ ở mức 7,4%, thấp nhất trong gần 25 năm qua.
Trung Quốc phải có chính sách ngăn chặn tình trạng công nhân mất việc, nên tăng lương, đảm bảo lương hưu và an sinh xã hội, Reuters dẫn lời một chuyên gia của Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC).
Các chuyên gia cho rằng khi đối mặt với tình trạng thất nghiệp gia tăng, những đối tượng dễ bị tổn thương nhất là 247 triệu lao động nông thôn di cư lên các thành thị ở Trung Quốc.
Những số liệu kinh tế trong tháng 3.2015 đã làm dấy lên lo ngại tăng trưởng năm nay của Trung Quốc có thể trượt dưới mức 7%, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.