Kinh tế Bali chao đảo vì núi lửa phun trào

29/11/2017 08:51 GMT+7

Ngọn núi lửa phun trào giáng một đòn mạnh vào một trong số các điểm du lịch hàng đầu thế giới.

Theo CNN, đảo Bali của Indonesia, nơi đón gần 5 triệu du khách nước ngoài hồi năm ngoái, đang phải chật vật để đối phó với sự hỗn loạn do núi lửa Agung gây ra trong những ngày gần đây.
Giới chức cho biết khoảng 100.000 người cần phải khẩn trương rời khỏi khu vực nguy hiểm quanh núi lửa, vốn bắt đầu phun trào cuối tuần trước. Vụ việc khiến sân bay chính của Bali đóng cửa, làm hơn 50.000 du khách mắc kẹt. Nhiều doanh nghiệp từ hãng hàng không quốc tế cho đến quán hàng rong đều chịu ảnh hưởng xấu.
Du lịch là ngành công nghiệp lớn nhất ở Bali, nơi được TripAdvisor xếp vào danh sách một trong những điểm đến tốt nhất thế giới năm nay. Chính quyền địa phương ước tính có khoảng 15.000 du khách hủy kỳ nghỉ tới Bali của họ vì sự gián đoạn mà núi lửa Agung gây ra trong ba ngày qua.
Keith Loveard, chuyên gia phân tích tại hãng Concord Consulting, cho biết mỗi ngày sân bay chính của Bali đóng cửa, kinh tế hòn đảo mất 18 triệu USD. Chuyên gia này dự báo nền kinh tế Bali sẽ chịu cú sốc lớn trong mùa Giáng sinh và năm mới vì khách du lịch cân nhắc kế hoạch nghỉ mát.
Du lịch Bali từng hứng chịu nhiều biến cố trong quá khứ. Ngành này giảm đáng kể sau vụ tấn công khủng bố gây chết người vào năm 2002, 2005, khiến thu nhập của dân địa phương giảm đáng kể. Hoạt động núi lửa cũng cản trở du lịch hàng không tới đảo này trong những năm trước.
Theo giới phân tích thuộc Nomura, tình hình bất ổn hiện thời có thể cản trở mục tiêu thu hút 20 triệu du khách mỗi năm đến năm 2019 của chính phủ Indonesia. Bali thu hút 40% tổng số khách đến Indonesia mỗi năm.
Cuộc khủng hoảng núi lửa cũng khiến lợi nhuận của các hãng hàng không ở khu vực này bị ảnh hưởng. Hãng Garuda của Indonesia là một trong các hãng chịu tác động nặng nề nhất. Corrine Png, nhà phân tích tại hãng nghiên cứu Crucial Perspective, ước tính Garuda chiếm 30% lượng giao thông hàng không ở các sân bay chính của Bali, và mất 300.000 USD mỗi ngày không hoạt động. Cổ phiếu hãng giảm 1,8% hôm 29.11. Hãng bay giá rẻ AirAsia có trụ sở ở Kuala Lumpur cũng chịu tác động khi mất khoảng 250.000 USD/ngày.
Theo ông Png, hậu quả tệ nhất là núi lửa Agung tiếp tục phun trào trong nhiều tháng. Việc này có thể khiến sân bay đóng cửa và nhiều chuyến bay bị hủy.
Xét trên cả nước, núi lửa ở Bali chưa đủ sức tác động kinh tế indonesia. Theo ngân hàng Nomura, kinh tế Bali chỉ chiếm 1,5% GDP quốc gia Đông Nam Á. Dù vậy, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đang đặt mục tiêu đưa du lịch chiếm 8% nền kinh tế nước nhà đến cuối năm 2019, tăng 4% từ năm ngoái. Núi lửa phun trào ở Bali có thể cản trở mục tiêu này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.