Kinh nghiệm chọn mua đàn ghi ta

21/06/2015 13:00 GMT+7

(TNTS) Mùa hè, nhiều gia đình có nhu cầu cho con em học đàn ghi ta và phong trào học chơi loại đàn này cũng đang 'nóng' trong giới trẻ. Dưới đây là kinh nghiệm chọn mua đàn được chia sẻ từ anh Phó Chánh Hoa, người sửa đàn hơn 20 năm ở TP.HCM.

(TNTS) Mùa hè, nhiều gia đình có nhu cầu cho con em học đàn ghi ta và phong trào học chơi loại đàn này cũng đang “nóng” trong giới trẻ. Dưới đây là kinh nghiệm chọn mua đàn được chia sẻ từ anh Phó Chánh Hoa, người sửa đàn hơn 20 năm ở TP.HCM.

Kinh nghiệm chọn mua đàn ghi taNgười mua nên nhờ người có kinh nghiệm chơi đàn chọn giúp - Ảnh: Shutterstock
Theo các cửa hàng chuyên bán đàn ghi ta trên đường Nguyễn Thiện Thuật, Q.3, TP.HCM, nhu cầu học đàn ghi ta trong dịp hè thường tăng từ gấp đôi đến gấp ba so với ngày thường, năm nay, cũng không ngoại lệ. Tuy mới đầu hè, nhưng lượng khách mua đàn đã tăng rất mạnh.
Anh Phó Khánh Hoa cho biết, nhìn chung, đàn ghi ta bán trên thị trường hiện nay chủ yếu là của thương hiệu Yamaha. Có 2 loại: một là hàng xài rồi được nhập từ Nhật về (second-hand) còn giá trị khoảng 50 - 90%; hai là hàng mới được nhập từ Indonesia hoặc Trung Quốc. Rất hiếm đàn được nhập mới hoàn toàn từ Nhật do giá bán đắt, thường gần 20 triệu đồng/cây, giá này bán không chạy nên giới buôn đàn rất ngại nhập hàng.
Những năm qua, dòng đàn second-hand vẫn được ưa chuộng hơn so với đàn mới vì là đàn được sản xuất ở Nhật nên có chất lượng âm thanh và độ bền hơn hẳn so với hàng mới sản xuất ở nước khác. Trong khi đó, giới chơi đàn nhận xét, đàn là hàng mới 100% dù được nhập từ Indonesia hay Trung Quốc thì cũng chỉ chơi khoảng 2 - 3 tháng là “xuống” ngay với các biểu hiện như cong cần, tiếng không còn trong.
Tuy nhiên, với hàng second-hand, người mua chỉ nên chọn hàng còn giá trị từ 80 - 90% để đảm bảo đàn cho âm thanh trong trẻo, dây và gỗ đàn còn tốt. Giá bán dao động từ khoảng 3 - 6 triệu đồng/cây. Với đàn còn giá trị từ 50 - 60%, giá bán rất rẻ, chỉ khoảng hơn 1 triệu đồng/cây, nhưng thường gặp rất nhiều lỗi như trầy xước, cần đàn bị cong, dùng nhiều dễ đau tay. Được biết, một chuyến hàng buôn từ Nhật về có đến cả trăm cây với chất lượng hoàn toàn khác nhau, để chọn được đàn tốt, người mua nên nhờ thầy dạy đàn chọn giúp.
Còn với đàn mới, đàn nhập từ Indonesia có giá cao hơn đàn nhập từ Trung Quốc khoảng 30 - 40%, dao động trên dưới 4 triệu đồng/cây.
Phí cân dây đàn ghi ta rất rẻ, khoảng 50.000 đồng/lần. Tuy nhiên, theo anh Hoa, người chơi hoàn toàn có thể tự cân được bằng cách mua máy chỉnh âm đàn ghi ta điện tử bán trên thị trường với giá chỉ khoảng 50.000 - 100.000 đồng/cái về gắn với cần đàn là canh theo chỉnh được, không cần nhờ đến dịch vụ.
Để dùng đàn ghi ta bền lâu, người chơi tránh không để rớt đàn xuống đất (lỗi này hay gặp khi treo đàn không cẩn thận) hay làm đổ nước vào thùng đàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.