Xuất khẩu trái cây tăng mạnh

Chí Nhân
Chí Nhân
29/03/2018 05:00 GMT+7

Nhà vườn trồng thanh long tại H.Châu Thành (Long An) và H.Chợ Gạo (Tiền Giang) đang bắt đầu vào vụ thu hoạch.

Ông Huỳnh Văn Quyền (ở xã An Lục Long, H.Châu Thành, Long An) trồng theo chuẩn VietGAP, cho biết thanh long ruột trắng hiện nay giá 18.000 đồng/kg, trong khi thanh long ruột đỏ đến 40.000 đồng/kg. Một công (1.000 m2) thanh long cho thu hoạch đến 3 tấn, với giá này, trồng loại ruột trắng cho thu nhập ổn định vì thanh long có thể cho thu hoạch 3 đợt/năm.
Ông Nguyễn Đình Mười, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH TM DV XNK VINA T&T, đơn vị thu mua thanh long xuất khẩu, cho biết: Trong khi thị trường Nhật Bản thích thanh long Bình Thuận vì có vị chua nhẹ, thì thị trường Mỹ lại chuộng trái thanh long miền Tây nhờ vị ngọt thanh. Hiện nay, trung bình mỗi tuần chúng tôi xuất sang Mỹ khoảng 3 container trái thanh long, tương đương trên 50 tấn. Bên cạnh đó, trái nhãn và chôm chôm cũng được tiêu thụ rất mạnh ở thị trường Mỹ với số lượng tương đương thanh long. Ngoài ra, gần đây chúng tôi còn xuất thêm trái dừa tươi Bến Tre, ban đầu chỉ 40.000 trái/tuần, hiện nay số lượng tăng gấp 3 lần. Trái dừa được gọt vỏ, đóng gói và giữ lạnh ở nhiệt độ âm 10 độ C. Sản phẩm dừa Bến Tre có vị ngọt thanh nên người Mỹ họ thích hơn trái dừa Thái Lan vốn có vị ngọt gắt.
Nhiều loại trái cây khác cũng đang xuất khẩu mạnh với giá cao. Ông Nguyễn Bá Tùng, chủ vựa trái cây ở An Hữu (Tiền Giang), cho biết: Nhiều loại trái cây VN đang xuất khẩu rất tốt. Cụ thể như thị trường Trung Quốc đang “ăn” mạnh là mít, với giá lên đến 70.000 đồng/kg, mận An Phước 45.000 đồng/kg, trước đó là các loại xoài, trái tắc (quất) cũng có giá đến 50.000 đồng/kg… Thị trường Trung Đông đang tiêu thụ mạnh trái ổi và chanh không hạt với giá dao động khoảng 40.000 - 50.000 đồng/kg tùy loại. Ngoài ra, hiện đang vào mùa thu hoạch nhãn với giá thu mua tại vườn dao động từ 25.000 - 30.000 đồng/kg tùy loại và chất lượng. Riêng nhãn ở vùng chuyên canh H.Châu Thành (Đồng Tháp) có chất lượng tốt nên giá cao hơn các nơi khác.
Theo Hiệp hội Rau quả VN, kim ngạch xuất khẩu của ngành rau quả trong quý 1 đạt khoảng 1 tỉ USD với tốc độ tăng trưởng trên 30% so cùng kỳ năm trước. Riêng một số mặt hàng trái cây tươi chủ lực như thanh long ước đạt 345 triệu USD, tăng 31%, nhãn đạt khoảng 205 triệu USD, tăng 22% so cùng kỳ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.