Venezuela tăng lương tối thiểu lần thứ ba trong năm

03/07/2017 18:50 GMT+7

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro vừa thông báo lương tối thiểu của người dân quốc gia Mỹ La tinh tăng thêm 50%.

Theo CNN, mức tăng lương nghe có vẻ nhiều nhưng sẽ không giúp được những người dân Venezuela bình thường. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết lạm phát ở nước này có thể đạt 720% năm nay. Khi lạm phát đi lên, sức mua của nội tệ một nước càng ngày càng thấp.
Đây là lần thứ ba trong năm nay, chính phủ của ông Maduro tăng lương tối thiểu quốc gia để chống lạm phát cực cao và đồng tiền ngày càng mất giá. Giá cả thực phẩm, thuốc men và nhiều mặt hàng cần thiết khác tăng lên hằng tuần.
Lương tăng nhưng vẫn không theo kịp lạm phát là kết quả của nhiều năm chính phủ chi tiêu quá mức và quản lý yếu kém. Hiện dân Venezuela còn chịu cảnh thiếu hụt lương thực, thuốc men và kể cả tiền mặt trầm trọng.
Sau đợt tăng mới nhất, lương tối thiểu ở Venezuela là 97.531 bolivar/tháng. Con số trên tương đương 12,53 USD/tháng, theo tỷ giá hối đoái không chính thức nhưng được sử dụng rộng rãi nhất trên trang dolartoday.com. Tỷ giá chính thức mà chính phủ đặt ra được xem là định giá bolivar quá cao. Khi tính luôn tem phiếu thực phẩm, gói lương tối thiểu ở nước này là 250.531 bolivar/tháng, tương đương 32,19 USD/tháng.
Sau đợt tăng lương tối thiểu gần nhất là hồi cuối tháng 4, tổng lương tối thiểu của người Venezuela tương đương 46,7 USD. Đây là dấu hiệu cho thấy giá cả sản phẩm trong cửa hàng tạp hóa và thuốc men đang tăng nhanh hơn tiền lương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.