Venezuela chật vật đối phó vỡ nợ

15/11/2017 12:18 GMT+7

Các nhà đầu tư cho rằng Venezuela khó có thể giải quyết được số nợ khổng lồ, trong khi các tổ chức tài chính hàng đầu vẫn chưa có động thái hỗ trợ.

Hãng AFP ngày 15.11 đưa tin hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings vừa đánh giá mức độ nghiêm trọng của tình trạng nợ trái phiếu chính phủ Venezuela “vỡ nợ có giới hạn” so với đánh giá “nguy cơ vỡ nợ cao” trước đó. Trong khi đó, giới chuyên gia đánh giá khó có khả năng Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tham gia hỗ trợ Venezuela giải quyết số nợ tồn đọng quá lớn.
Trong bài xã luận trên tờ The Telegraph, tác giả Anna Isaac nhận định IMF từng hỗ trợ Ai Cập và Ukraine đối phó nợ công trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, khó có khả năng tổ chức này vươn tay ra với Venezuela do số tiền quá lớn cũng như nhiều yếu tố khác.
Venezuela và công ty dầu khí nhà nước PDVSA nợ các trái chủ hơn 60 tỉ USD. Tổng cộng, quốc gia Nam Mỹ nợ đến 196 tỉ USD, theo báo cáo Harvard Law Roundtable. Ngoài khoản thanh toán trái phiếu, Venezuela còn nợ Trung Quốc, Nga, các nhà cung cấp dịch vụ dầu khí, nhiều hãng hàng không Mỹ và nhiều tổ chức khác. Ngân hàng trung ương nước này chỉ có 9,6 tỉ USD dự trữ.
Số tiền nợ mà Venezuela phải trả từ nay tới cuối năm vào khoảng từ 1,4 - 1,8 tỉ USD. Hầu hết các khoản nợ Trung Quốc và Nga sẽ được thanh toán bằng dầu mỏ - nguồn thu ngoại tệ chính của quốc gia Nam Mỹ này.
Hãng xếp hạng tín nhiệm Standard & Poor's (S&P) trước đó vào ngày 13.11 tuyên bố Venezuela đang ở trong tình trạng “vỡ nợ có chọn lọc”, sau khi nước này không trả được tiền nợ trái phiếu toàn cầu đúng hạn. “Vỡ nợ có chọn lọc” có nghĩa là người vay bị vỡ nợ đối với một số chủ nợ trong khi có thể trả dần đối với một số chủ nợ khác.
Tuy nhiên, Tổng thống Nicolas Maduro lên tiếng khẳng định quốc gia này sẽ không bao giờ vỡ nợ và cho biết đang đàm phán với các đối tác Trung Quốc và Nga.
Ông Maduro nhấn mạnh quá trình đàm phán với Trung Quốc đang diễn ra tốt đẹp, trong khi Caracas đã đạt được một thỏa thuận với Moscow về tái cơ cấu khoản nợ khoảng 3 tỉ USD.
Đài Telesur dẫn lời ông Maduro cho biết Venezuela sẽ ký thỏa thuận với Nga về tái cơ cấu nợ ngay trong tuần này. Theo các chuyên gia tài chính, việc tái cơ cấu nợ - thỏa thuận lại thời hạn trả nợ mới - giúp Venezuela giảm bớt áp lực nợ đang tăng cao.
Tuy nhiên, dù có tín hiệu lạc quan rằng các khoản chi trả vẫn tiếp tục trong thời gian trước mắt, nhiều nhà đầu tư cho rằng Venezuela cũng sẽ đến thời điểm khó trả được số tiền 60 tỉ USD cho các trái chủ. Theo Reuters, điều này khiến nền kinh tế khó khăn hơn và nguy cơ vướng vào nhiều vụ kiện tụng.

tin liên quan

Venezuela vỡ nợ
Đất nước chìm trong khủng hoảng kinh tế, khủng hoảng nhân đạo sâu sắc vừa lỡ hạn trả nợ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.