USD sẽ mất thế đồng tiền thống trị

16/11/2017 07:50 GMT+7

Vị thế đồng tiền mạnh mẽ nhất thế giới của đô la Mỹ đang đứng trước nhiều nghi vấn, dù số giao dịch thực hiện bằng USD vẫn đang thống trị thị trường toàn cầu.

Theo Russia Today, nhà kinh tế Jim O'Neill vừa cho hay các nhà đầu tư “phải tin rằng” USD sẽ không là đồng tiền mạnh nhất mãi mãi. Ông cho rằng giới đầu tư phải suy xét lại vì ngày càng có nhiều đồn đoán rằng Trung Quốc muốn thách thức sức thống trị của USD.
Khi được hỏi về độ giảm trong sức ảnh hưởng của USD, cựu Chủ tịch Goldman Sachs Asset Management cho biết tại Hội nghị Triển lãm Dầu khí Quốc tế (ADIPEC) tại Abu Dhabi rằng ông có hai quan điểm trái ngược về điều này.
“Thứ nhất, có thể điều đó không bao giờ xảy ra vì đồng đô la là đồng đô la. Tuy nhiên, Đức gần đây đã trở thành đối tác thương mại số một của Đại lục, và khi bắt đầu thấy điều này, bạn phải tin rằng USD sẽ không còn tương lai thống trị giống như hiện nay”, ông O'Neill nói.
Mới đây, Trung Quốc, một trong các quốc gia nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới, vừa có bước đi lớn chống lại sức thống trị toàn cầu của USD. Nước này tiết lộ kế hoạch tung ra hợp đồng dầu niêm yết bằng nhân dân tệ, sớm nhất là trong năm nay. Hợp đồng sẽ cho phép các đối tác thương mại của Trung Quốc thanh toán bằng vàng, hoặc chuyển đổi nhân dân tệ thành vàng mà không cần giữ tài sản bằng nội tệ Trung Quốc hay USD.
Quay lưng với USD là ưu tiên chiến lược không chỉ với Đại lục mà còn với Nga. Hai nước này muốn mở rộng thỏa thuận hoán đổi nhân dân tệ - rúp Nga trị giá 25 tỉ USD trong ba năm. Họ cũng muốn sử dụng nội tệ quốc gia nhiều hơn trong thương mại, đồng nghĩa với việc mức độ sử dụng USD sẽ giảm đi.
“Tôi không nghĩ rằng bạn có thể nói một cách tự tin rằng trong một thập niên tới, USD sẽ kết thúc. Song diễn biến địa chính trị hiện tại có thể cho thấy rằng tương lai có sự thay đổi”, ông O'Neill kết luận.

tin liên quan

Trung Quốc tham vọng 'lật đổ' đồng USD
Trung Quốc đang có những động thái lớn để chống lại sự thống trị toàn cầu của đồng USD, nhiều khả năng nước này có thể sẽ hành động trong năm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.