Trung Quốc thừa nhận khó đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế

15/03/2017 15:31 GMT+7

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường vừa cho hay vì các rủi ro bên trong và ngoài nước, việc kinh tế Đại lục đạt mục tiêu tăng trưởng 6,5% là không dễ dàng.

Theo Reuters, ông Lý nói thêm: “Hầu như năm nào tôi cũng nghe dự báo rằng nền kinh tế Trung Quốc sẽ “hạ cánh cứng”. Song tôi tin rằng sự thể hiện của nền kinh tế chúng tôi trong vài năm qua đủ để chấm dứt những lời dự báo về cảnh tiêu cực này”.
Trung Quốc cắt giảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế từ ngưỡng 6,5-7% năm ngoái xuống 6,5% năm nay, trong khi thúc đẩy nhiều cải cách để giải quyết nợ và bảo vệ đất nước trước các rủi ro tài chính.
“Đối với mục tiêu tăng trưởng GDP khoảng 6,5% trong năm nay, tôi thấy một số phương tiện truyền thông nước ngoài mô tả mục tiêu này như một động thái của chính phủ Trung Quốc nhằm điều chỉnh mức tăng trưởng một cách vừa phải. Tôi nên nói rằng tăng trưởng 6,5% không phải là mức thấp và cũng không dễ dàng để chúng tôi đạt được”, ông Lý nói tại cuộc họp báo thường niên sau khi kết thúc cuộc họp Quốc hội Trung Quốc.
Nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới đi lên 6,7% trong năm ngoái nhờ các khoản vay ngân hàng kỷ lục, sự bùng nổ nhà đất và hàng tỉ USD tiền đầu tư từ chính phủ. Người đứng đầu trung tâm nghiên cứu chính phủ Trung Quốc cho hay nguy cơ kinh tế lao dốc đã giảm đi, và nước này đang trải qua mô hình tăng trưởng “chữ L”, tức chậm lại để đạt mức tăng trưởng “ngang”.
Dù vậy, Đại lục tiếp tục bơm tín dụng lớn vào nền kinh tế. Các khoản cho vay ngân hàng trong tháng 1 đạt mức cao thứ nhì trong lịch sử, còn tín dụng mới không chậm lại như dự báo của một số chuyên gia kinh tế trong tháng 2. Trước tình hình này, Thủ tướng Trung Quốc vẫn khẳng định hệ thống tài chính Trung Quốc nói chung ổn định và không có rủi ro hệ thống. Nước này vẫn có nhiều lựa chọn chính sách tốt và các công cụ hỗ trợ xoay chuyển tình hình.
Ngoài ra, ông Lý Khắc Cường còn nhấn mạnh sự cần thiết của quan hệ hợp tác Trung - Mỹ lành mạnh trên các lĩnh vực kinh tế, thị trường tài chính, chính sách đối ngoại. “Trung Quốc không muốn có cuộc chiến thương mại với Mỹ”, ông Lý nói. Thủ tướng Lý nêu ra quan điểm trên trước cuộc đàm phán giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được lên lịch vào tháng tới. Hội nghị thượng đỉnh sắp tới là nỗ lực mới nhất của ông Trump nhằm cải thiện quan hệ song phương sau một loạt chỉ trích Trung Quốc trong nhiều vấn đề.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.