Trung Quốc phủ nhận chính sách thao túng tiền tệ

01/04/2017 13:54 GMT+7

Thứ trưởng ngoại giao Trung Quốc Zheng Zeguang vừa nói hôm 31.3 rằng Trung Quốc không có chính sách phá giá nội tệ để thúc đẩy xuất khẩu, giữa lúc Chủ tịch Tập Cận Bình đang chuẩn bị gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo Reuters, cuộc gặp giữa nhà lãnh đạo hai nước diễn ra trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung. Trong một cuộc họp báo, ông Zheng nói rằng Đại lục không tìm cách có thặng dư thương mại với Mỹ, ngược lại sẵn sàng hợp tác để thúc đẩy thương mại cân bằng hơn. Ông Zheng cũng cho hay Washington nên tăng cường các biện pháp để đẩy mạnh xuất khẩu sang Trung Quốc.
Hôm 30.3, ông Trump ra tín hiệu cho thấy cuộc gặp với ông Tập vào tuần sau tại Mar-a-Lago sẽ khá căng thẳng bằng cách viết trên Twitter rằng nước Mỹ không còn chịu được cảnh thâm hụt thương mại lớn và thất nghiệp. Lãnh đạo hai cường quốc kinh tế hàng đầu dự kiến gặp gỡ vào ngày 6 và 7.4. Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc kể từ khi ông Trump nhậm chức hôm 20.1.

tin liên quan

Bị Mỹ đe dọa thương mại, Trung Quốc nói ủng hộ WTO
Bộ Ngoại giao Trung Quốc vừa cho hay nước này ủng hộ, hỗ trợ công việc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay họ có thể bất chấp phán quyết của WTO.
Trong dòng tweet hôm 30.3, ông Trump cho biết cuộc họp dự kiến bao gồm nhiều nội dung về Triều Tiên, biển đảo và đây sẽ là cuộc thảo luận “rất khó khăn”.
Nhân dân tệ hạ giá 6,6% năm ngoái, mức sụt giá thường niên lớn nhất so với USD kể từ năm 1994, vì áp lực tăng trưởng kinh tế chậm chạp và nội tệ Mỹ tăng giá. Lần hạ giá nhân dân tệ của Trung Quốc hồi tháng 8.2015 từng gây sốc thị trường toàn cầu song được các nhà giao dịch chứng khoán và chuyên gia kinh tế xem là thất bại.
Ông Trump thường cáo buộc Trung Quốc giữ nhân dân tệ thấp một cách giả tạo so với USD để khiến hàng xuất khẩu rẻ hơn, “ăn cắp” việc làm ngành sản xuất từ Mỹ. Hiện căng thẳng về việc chính sách với Trung Quốc của ông Trump vẫn tồn tại, dù Tổng thống Mỹ không gán mác Đại lục là nước thao túng tiền tệ ngay ngày đầu nhậm chức như từng hứa trong chiến dịch tranh cử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.